Sau bảy năm gián đoạn, hãng sản xuất xe hơi Honda của Nhật Bản sẽ quay lại các vòng đua ở giải đua xe công thức 1 (F1) diễn ra vào năm tới với quyết tâm giành thắng lợi trong nhiều giải hơn nữa và học cách chế tạo những mẫu xe “xanh hơn.”
Honda cụ thể đang đặt mục tiêu biến khí thải phần lớn bị lãng phí trong giải đua F1 hoặc xe thông thường thành năng lượng.
Đó là công nghệ mà người đứng đầu phụ trách bộ phận tham gia giải đua xe công thức 1 của Honda Yasuhisa Arai tuyên bố có thể giúp cho Honda chiếm được lợi thế trên thị trường sản xuất xe hàng loạt.
Những người hoài nghi lại không cho rằng Honda muốn tận dụng giải F1 làm nơi thử nghiệm công nghệ. Họ cho rằng Honda đang cố gắng lấy lại tên tuổi sau khi giai đoạn không thành công từ năm 2000-2008, là năm họ từ bỏ giải đua xe danh tiếng thế giới này.
Tuy nhiên, ông Arai khẳng định Honda muốn lại gặt hái được những thành công như họ từng có trong cuối những năm 1980 khi thương hiệu xe McLaren-Honda thống trị giải đua này.
Honda tin rằng mẫu xe F1 mới, hiện đang được yêu cầu phải sử dụng công nghệ xăng-điện, sẽ đem lại cơ hội tạo ra bước nhảy vọt trong lĩnh vực công nghệ.
Những quy định mới của ban tổ chức giải đua này yêu cầu các đội đua và các nhà cung ứng động cơ như Renault, Ferrari và Mercedes-Ben phải sử dụng động cơ cỡ nhỏ hơn, được trang bị công nghệ tăng áp trong khi tận dụng quá trình phanh và khí thải để tái tạo năng lượng.
Các quy định này đã có hiệu lực từ giải đua F1 mới khởi tranh ở Melbourne hồi cuối tuần qua./.