Phóng viên TTXVN tại Paris dẫn tin trên báo le Figaro cho biết được thành lập từ năm 1932, hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, EgyptAir đã suy yếu kể từ năm 2011 do đây là thời điểm khởi đầu của "Mùa xuân Arab" và do những bất ổn chính trị tại Ai Cập.
Là thành viên của Star Alliance, liên minh hàng không đầu tiên trên thế giới, EgyptAir được phép bay đến tất cả các sân bay tại châu Âu.
Điều này cho thấy hãng được các nhà chức trách châu Âu đánh giá là “an toàn” và không nằm trong “danh sách đen” của các hãng hàng không nước ngoài có nghi vấn.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2010 đến tháng 2/2011, lưu lượng hành khách của hãng chỉ đạt 50% mức trung bình, trong khi thu nhập giảm 80%. Hãng thua lỗ 86,6 triệu euro trong năm 2011.
Theo các số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), số khách nước ngoài đến Ai Cập trong năm 2011 đã giảm xuống còn 9,5 triệu lượt người so với 14 triệu lượt du khách của năm trước đó.
Kết quả tồi tệ đó khiến hãng rất khó phục hồi. Hãng tiếp tục thua lỗ 282 triệu euro trong năm 2014.
Trong khoảng thời gian 2012-2014, hãng đã nợ tổng cộng hơn 6 tỷ euro. Tình hình đó khiến hãng buộc phải giảm 10% công suất vào năm 2014 và cắt giảm lương của phi công.
Trong cuộc đàm phán với Ban lãnh đạo EgyptAir, hơn 200 phi công đã đồng loạt đệ đơn từ chức nhằm phản đối việc hãng không tuân thủ các cam kết tài chính.
Mặc dù hoàn cảnh đang thay đổi theo chiều hướng ít thuận lợi hơn, nhưng trong các thông cáo, hãng vẫn tuyên bố chuyên chở hàng năm 8,4 triệu lượt hành khách.
Vào năm 2008, EgyptAir được Hiệp hội các hãng hàng không châu Phi (AFRAA) bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu lục. Tuy nhiên, kể từ đó, danh hiệu này đã thuộc về hãng hàng không Ethiopian Airlines./.