Điện cắt luân phiên, nắng nóng khiến ai cũng mệt, mồ hôi vã ra như tắm. “Nhưng biết làm thế nào!,” bà Mễ gần 70 tuổi vừa phe phẩy chiếc quạt giấy đã nhàu vừa than thở tại cửa hàng đệm và quạt Yến Vĩ ở số 400, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
“Tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi trông hàng giúp các con vì nó còn nuôi con nhỏ. Có lúc ngồi sát cửa, mặt đường bê tông hắt lên. Nóng kinh khủng,” bà Mễ nói. Thế nhưng, cái nắng “như thiêu, như đốt” này lại là cơ hội “hốt bạc” của nhiều chủ cửa hàng bán đồ chống nóng.
Quạt bán chạy
Những sản phẩm chống nóng như máy phát điện, quạt tích điện, bình tích điện UPS, bình ắc quy, điều hòa... tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội đang bán rất chạy. Dưới cái nắng hầm hập có lúc nhiệt độ hơn 40 độ C ngoài trời, lo ngại bị cắt điện, người dân Thủ đô đổ xô đi mua hàng chống nóng.
Tại các cửa hàng chuyên bán các đồ chống nóng tại phố như Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Trần Phú, Nguyễn Lương Bằng không khí mua hàng đang diễn ra nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng khi khách hỏi đã cho biết “cháy” các mặt hàng này từ mấy hôm nay.
Theo cửa hàng Huy Lựu, ở số 370 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, đợt nắng nóng đầu mùa năm nay kéo dài, vì vậy loại quạt sạc giá từ 700.000-900.000 đồng/chiếc của Trung Quốc cửa hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó. Mỗi ngày cửa hàng này bán 15-20 cái quạt sạc.
Không chỉ các loại quạt sạc, các loại bình ắc quy tích điện (dạng UPS), bình ắc quy dân dụng chạy quạt... cũng đắt hàng không kém. Mặc dù có giá khá cao, từ 6-11 triệu đồng nhưng sản phẩm tích điện UPS-Battery-Inverter, ắc quy khô chính hãng đang được nhiều người lựa chọn dùng chống nóng trong lúc mất điện kéo dài.
Theo chị Yến, chủ cửa hàng số 400, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng cho hay ban đầu, cửa hàng chỉ bán đồ ga đệm nhưng do “cầu” sôi động nên bán kèm thêm cả quạt. Hiện nay, lượng quạt bán ra gấp ba đến bốn lần so với khi thời tiết mát.
Với mức giá từ 200.000-350.000 đồng/chiếc, quạt treo tường của Điện cơ Việt Nam và Đài Loan bán khá chạy. Quạt hơi nước có giá gần một triệu đồng/chiếc cũng được khách hàng chú ý.
Tại đại lý phân phối quạt máy số 56 Nguyễn Lương Bằng, khách ra vào không ngớt. Chị Huyền, người bán hàng tại đây tay không ngừng sắp xếp quạt máy nói: “Từ sáng tới tối, khách hỏi mua đều đều, chủ yếu là mua buôn, ngoài ra còn có các gia đình trẻ và sinh viên.”
Tầng lớp bình dân dùng quạt máy, còn giới “thượng lưu” phải dùng điều hòa mới “oách.” Chẳng thế mà các siêu thị điện máy lúc nào cũng đông đúc. Nhân viên thì khản cả cổ vì phải... tư vấn nhiều. Sản phẩm bán chạy nhất là các loại model máy điều hòa giúp tiết kiệm 60% điện năng của LG.
Theo anh Hà, nhân viên bán hàng của Siêu thị điện máy HC, khách vào xem rất đông, trong đó, bình quân 10 người lại có một đến hai người mua hàng.
Đa dạng áo chống nắng
Hè năm nay, áo chống nắng lửng dành cho phái đẹp được thiết kế bắt mắt. Điểm khác biệt lớn nhất của áo chống nắng năm nay so với năm ngoái là có mũ và phécmăngtuya, trông giống như áo khoác nhẹ mùa đông.
Do vậy, áo không những thay thế được găng tay, khẩu trang mà còn che kín được cả phần cổ, tai, gáy và trán. Cổ áo được thiết kế rộng, khi kéo khóa lên có thể thành khẩu trang che kín nửa khuôn mặt.
Trên thị trường bán lẻ, những chiếc áo chống nắng lửng có mũ giá từ 65.000-80.000 đồng; nếu là loại dài suôn gấu hoặc bo chun có mũ giá từ 85.000-120.000 đồng. Các loại áo chống nắng trẻ em cũng được bán phổ biến với màu sắc và họa tiết rất ngộ nghĩnh, giá từ 50.000-60.000 đồng.
Chị Mỹ, cửa hàng bán buôn áo chống nắng tại chợ Đồng Xuân cho biết khách về lấy hàng liên tục, có những ngày cao điểm tiêu thụ cả ngàn chiếc. Giá bán buôn cũng rẻ hơn giá bán lẻ từ 10.000-20.000 đồng/chiếc.
Theo một số cửa hàng bán áo chống nắng, giới trẻ thích màu sắc, họa tiết nổi bật. Người trung tuổi lại thích tông chìm một chút. Lắm khi khách còn chọn màu áo và họa tiết theo màu sắc của xe và mũ bảo hiểm, nên áo phải phong phú và đa dạng thì mới bán được nhiều.
Tuy nhiên, nhiều cửa hàng cũng khuyến cáo khi chọn áo chống nắng, khách nên lấy những màu nhã nhặn, không nên chọn màu quá tối vì dễ bị hấp thụ ánh nắng mặt trời, tuy áo có chống được nắng nhưng mặc vào sẽ bị nóng.”
Đồ uống không gas “lên ngôi”
Nếu như trước kia, các loại nước ngọt có gas chiếm lĩnh thị trường đồ uống giải khát thì năm nay các thương hiệu nước không gas có chiết xuất từ thảo dược lại chiếm ưu thế.
Hầu hết các cửa hàng bán nước giải khát tại Hà Nội, từ đại lý, cửa hàng, đến những quán nước vỉa hè, các loại nước uống có chiết xuất từ thiên nhiên như trà thảo mộc Dr.Thanh, trà xanh không độ, C2, bí đao đều được bày bán khá nhiều.
Giá cả của các loại nước này khoảng từ 8.000-trên 10.000 đồng, như trà thảo mộc Dr.Thanh có giá khoảng 11.000 đồng/chai; trà xanh không độ giá khoảng 8.000-9.000 đồng/chai.
Theo chị Hoàng Lan, chủ BK Mart ở khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng cho hay các loại trà xanh, thảo mộc bán rất đắt hàng, riêng giá trà C2 có nhích lên một chút, khoảng 100.000 đồng/thùng. Số lượng trà bán ra gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái. Nắng nóng lại đúng dịp World Cup nên mặt hàng bia bán khá chạy.
Đề cập tới vấn đề này, đại diện Hapro cho biết hiện tại trong hệ thống bán lẻ của Hapro các mặt hàng trà như Dr.Thanh, trà xanh không đường, C2 đang bán khá chạy, số lượng bán tăng hai đến ba lần so với các tháng chưa nắng nóng.
Do có dự trữ thường xuyên nên hệ thống bán lẻ của Hapro vẫn cung cấp đủ cho người tiêu dùng, mặc dù nhà cung cấp hiện đang không đủ lượng hàng phân phối theo đơn đặt hàng./.
“Tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi trông hàng giúp các con vì nó còn nuôi con nhỏ. Có lúc ngồi sát cửa, mặt đường bê tông hắt lên. Nóng kinh khủng,” bà Mễ nói. Thế nhưng, cái nắng “như thiêu, như đốt” này lại là cơ hội “hốt bạc” của nhiều chủ cửa hàng bán đồ chống nóng.
Quạt bán chạy
Những sản phẩm chống nóng như máy phát điện, quạt tích điện, bình tích điện UPS, bình ắc quy, điều hòa... tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội đang bán rất chạy. Dưới cái nắng hầm hập có lúc nhiệt độ hơn 40 độ C ngoài trời, lo ngại bị cắt điện, người dân Thủ đô đổ xô đi mua hàng chống nóng.
Tại các cửa hàng chuyên bán các đồ chống nóng tại phố như Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Trần Phú, Nguyễn Lương Bằng không khí mua hàng đang diễn ra nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng khi khách hỏi đã cho biết “cháy” các mặt hàng này từ mấy hôm nay.
Theo cửa hàng Huy Lựu, ở số 370 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, đợt nắng nóng đầu mùa năm nay kéo dài, vì vậy loại quạt sạc giá từ 700.000-900.000 đồng/chiếc của Trung Quốc cửa hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó. Mỗi ngày cửa hàng này bán 15-20 cái quạt sạc.
Không chỉ các loại quạt sạc, các loại bình ắc quy tích điện (dạng UPS), bình ắc quy dân dụng chạy quạt... cũng đắt hàng không kém. Mặc dù có giá khá cao, từ 6-11 triệu đồng nhưng sản phẩm tích điện UPS-Battery-Inverter, ắc quy khô chính hãng đang được nhiều người lựa chọn dùng chống nóng trong lúc mất điện kéo dài.
Theo chị Yến, chủ cửa hàng số 400, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng cho hay ban đầu, cửa hàng chỉ bán đồ ga đệm nhưng do “cầu” sôi động nên bán kèm thêm cả quạt. Hiện nay, lượng quạt bán ra gấp ba đến bốn lần so với khi thời tiết mát.
Với mức giá từ 200.000-350.000 đồng/chiếc, quạt treo tường của Điện cơ Việt Nam và Đài Loan bán khá chạy. Quạt hơi nước có giá gần một triệu đồng/chiếc cũng được khách hàng chú ý.
Tại đại lý phân phối quạt máy số 56 Nguyễn Lương Bằng, khách ra vào không ngớt. Chị Huyền, người bán hàng tại đây tay không ngừng sắp xếp quạt máy nói: “Từ sáng tới tối, khách hỏi mua đều đều, chủ yếu là mua buôn, ngoài ra còn có các gia đình trẻ và sinh viên.”
Tầng lớp bình dân dùng quạt máy, còn giới “thượng lưu” phải dùng điều hòa mới “oách.” Chẳng thế mà các siêu thị điện máy lúc nào cũng đông đúc. Nhân viên thì khản cả cổ vì phải... tư vấn nhiều. Sản phẩm bán chạy nhất là các loại model máy điều hòa giúp tiết kiệm 60% điện năng của LG.
Theo anh Hà, nhân viên bán hàng của Siêu thị điện máy HC, khách vào xem rất đông, trong đó, bình quân 10 người lại có một đến hai người mua hàng.
Đa dạng áo chống nắng
Hè năm nay, áo chống nắng lửng dành cho phái đẹp được thiết kế bắt mắt. Điểm khác biệt lớn nhất của áo chống nắng năm nay so với năm ngoái là có mũ và phécmăngtuya, trông giống như áo khoác nhẹ mùa đông.
Do vậy, áo không những thay thế được găng tay, khẩu trang mà còn che kín được cả phần cổ, tai, gáy và trán. Cổ áo được thiết kế rộng, khi kéo khóa lên có thể thành khẩu trang che kín nửa khuôn mặt.
Trên thị trường bán lẻ, những chiếc áo chống nắng lửng có mũ giá từ 65.000-80.000 đồng; nếu là loại dài suôn gấu hoặc bo chun có mũ giá từ 85.000-120.000 đồng. Các loại áo chống nắng trẻ em cũng được bán phổ biến với màu sắc và họa tiết rất ngộ nghĩnh, giá từ 50.000-60.000 đồng.
Chị Mỹ, cửa hàng bán buôn áo chống nắng tại chợ Đồng Xuân cho biết khách về lấy hàng liên tục, có những ngày cao điểm tiêu thụ cả ngàn chiếc. Giá bán buôn cũng rẻ hơn giá bán lẻ từ 10.000-20.000 đồng/chiếc.
Theo một số cửa hàng bán áo chống nắng, giới trẻ thích màu sắc, họa tiết nổi bật. Người trung tuổi lại thích tông chìm một chút. Lắm khi khách còn chọn màu áo và họa tiết theo màu sắc của xe và mũ bảo hiểm, nên áo phải phong phú và đa dạng thì mới bán được nhiều.
Tuy nhiên, nhiều cửa hàng cũng khuyến cáo khi chọn áo chống nắng, khách nên lấy những màu nhã nhặn, không nên chọn màu quá tối vì dễ bị hấp thụ ánh nắng mặt trời, tuy áo có chống được nắng nhưng mặc vào sẽ bị nóng.”
Đồ uống không gas “lên ngôi”
Nếu như trước kia, các loại nước ngọt có gas chiếm lĩnh thị trường đồ uống giải khát thì năm nay các thương hiệu nước không gas có chiết xuất từ thảo dược lại chiếm ưu thế.
Hầu hết các cửa hàng bán nước giải khát tại Hà Nội, từ đại lý, cửa hàng, đến những quán nước vỉa hè, các loại nước uống có chiết xuất từ thiên nhiên như trà thảo mộc Dr.Thanh, trà xanh không độ, C2, bí đao đều được bày bán khá nhiều.
Giá cả của các loại nước này khoảng từ 8.000-trên 10.000 đồng, như trà thảo mộc Dr.Thanh có giá khoảng 11.000 đồng/chai; trà xanh không độ giá khoảng 8.000-9.000 đồng/chai.
Theo chị Hoàng Lan, chủ BK Mart ở khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng cho hay các loại trà xanh, thảo mộc bán rất đắt hàng, riêng giá trà C2 có nhích lên một chút, khoảng 100.000 đồng/thùng. Số lượng trà bán ra gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái. Nắng nóng lại đúng dịp World Cup nên mặt hàng bia bán khá chạy.
Đề cập tới vấn đề này, đại diện Hapro cho biết hiện tại trong hệ thống bán lẻ của Hapro các mặt hàng trà như Dr.Thanh, trà xanh không đường, C2 đang bán khá chạy, số lượng bán tăng hai đến ba lần so với các tháng chưa nắng nóng.
Do có dự trữ thường xuyên nên hệ thống bán lẻ của Hapro vẫn cung cấp đủ cho người tiêu dùng, mặc dù nhà cung cấp hiện đang không đủ lượng hàng phân phối theo đơn đặt hàng./.
(Báo Tin tức/Vietnam+)