Didi Chuxing, công ty chia sẻ xe lớn nhất Trung Quốc, ngày 10/6 đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, tạo tiền đề cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến có quy mô lớn nhất thế giới trong năm nay.
Didi Chuxing, được các công ty đầu tư công nghệ lớn nhất châu Á là SoftBank, Alibaba và Tencent hậu thuẫn, không tiết lộ quy mô của đợt IPO này song hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin thân cận trước đó cho hay “gã khổng lồ” chia sẻ xe này có thể huy động khoảng 10 tỷ USD và mong muốn mức định giá doanh nghiệp gần 100 tỷ USD.
Với mức định giá trên, IPO trên của Didi sẽ là IPO lớn nhất của một doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ, kể từ khi Alibaba huy động được 25 tỷ USD trong đợt IPO hồi năm 2014.
Trong hồ sơ công bố hôm 10/6, Didi cho biết tăng trưởng doanh thu chậm lại trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến lĩnh vực chia sẻ xe toàn cầu phải ngừng hoạt động khi các biện pháp phong tỏa được triển khai trên thế giới.
[Didi Chunxing cân nhắc IPO ở Hong Kong thay vì New York]
Trong năm 2020, Didi báo cáo doanh thu đạt 141,7 tỷ nhân dân tệ (22,17 tỷ USD), giảm so với mức doanh thu 154,8 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó. Lỗ ròng ở mức 10,6 tỷ nhân dân tệ, so với mức lỗ 9,7 tỷ nhân dân tệ trong năm 2019.
Tuy nhiên, Didi đã khởi đầu năm 2021 một cách mạnh mẽ, khi các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc mở cửa trở lại.
Doanh thu của công ty này đã tăng gấp hai lần lên 42,2 tỷ nhân dân tệ (6,4 tỷ USD) trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/3/2021 so với mức 20,5 tỷ USD một năm trước đó.
Năm 2020, Giám đốc điều hành Didi Cheng Wei cho biết Didi đặt mục tiêu có 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu và hoàn thành 100 triệu đơn đặt xe mỗi ngày vào năm 2022, bao gồm các đơn hàng đi chung xe, xe đạp và giao đồ ăn.
Goldman Sachs, Morgan Stanley và J.P.Morgan là các đơn vị bảo lãnh chính cho đợt IPO này./.