Hãng bay từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Từ chối vận chuyển nếu không khai báo y tế
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không triển khai công tác kiểm soát hành khách khai báo y tế tại các Cảng hàng không, sân bay.
Để đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác, tránh tình trạng ùn tắc tại các Cảng hàng không, đặc biệt là dịp cao điểm sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, Cảng hàng không tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay và công tác phòng chống dịch bênh theo các chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Ban chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế.
Các hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay; tuyên truyền cho khách thực hiện khai báo y tế khi mua vé tàu bay và khi làm thủ tục hàng không.
“Hãng bay từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật,” ông Thắng khẳng định.
[Khách chủ động khai báo y tế để giảm ùn tắc sân bay Nội Bài]
Các hãng hàng không bố trí nhân sự của hãng tại các quầy kiosh check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế; phối hợp với các Cảng hàng không để triển khai thông báo cho khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh tại nhà ga hành khách, hệ thống màn hình thông báo tại các Cảng hàng không và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng hàng không chỉ đạo lực lượng an ninh thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế và bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh theo các Chỉ thị, văn bản yêu cầu của Cục Hàng không.
Ông Thắng cũng chỉ đạo Cảng hàng không hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không thực hiện việc thông báo cho khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các Cảng.
Lo ngại gây ùn tắc cục bộ
Liên quan đến việc khai báo y tế, theo rà soát của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, từ khi thực hiện Chỉ thị 917/CT-CHK của Cục Hàng không về việc bắt buộc 100% hành khách phải khai báo y tế điện tử trước khi xếp hàng qua cửa kiểm soát an ninh hàng không, tại Cảng này vẫn còn nhiều hành khách, đặc biệt là những khách làm thủ tục web check-in, kiosk check-in chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không.
Đơn cử như ngày 30/3 có 1.447 khách chưa khai báo y tế, ngày 31/3 có 712 khách chưa khai báo y tế; đỉnh điểm ngày 2/4 có tới 2.288 khách chưa khai báo y tế khi đến điểm kiểm tra an ninh hàng không.
“Những khách chưa khai báo y tế phải quay trở lại khu vực làm thủ tục để hoàn thiện khai báo và lấy dấu xác nhận của hãng hàng không, do vậy nếu vào khung giờ cao điểm có thể gây ra ùn tắc cục bộ,” lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết.
Để khắc phục, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử.
[Sân bay Nội Bài bố trí nhân viên hỗ trợ khách khai báo y tế trực tuyến]
Ngoài nhân sự của hãng hàng không tại các vị trí quầy thủ tục, kiosk check-in, trước lối vào xếp hàng an ninh hàng không, Cảng còn bố trí đội thanh niên xung kích hỗ trợ khách khai báo y tế tại 6 cây máy tính kết nối Internet… để giúp hành khách hoàn thành nhanh nhất thủ tục khai báo y tế; triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát khai báo y tế điện tử tại các điểm làm thủ tục hàng không để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và tối ưu hóa trong dây chuyền phục vụ.
"Sau khi phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các Công ty phục vụ mặt đất, tình trạng khách chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng làm thủ tục soi chiếu an ninh đã giảm nhiều so với trước, hiện ngày cao nhất chỉ có khoảng 200-400 khách," lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài cho hay./.