Hãng Air Canada mạnh tay đầu tư vào dòng máy bay hybrid

Loại máy bay ES-30 của Heart Aerospace sử dụng cả hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong, chở được 30 hành khách, dự kiến sẽ được sử dụng trong các tuyến bay ở khu vực vào năm 2028.
Hãng Air Canada mạnh tay đầu tư vào dòng máy bay hybrid ảnh 1Air Canada sẽ mua 30 máy bay lai điện ES-30 đang được phát triển bởi Heart Aerospace của Thụy Điển. (Nguồn: Air Canada)

Air Canada, hãng hàng không lớn nhất Canada, ngày 15/9 cho biết sẽ mua 30 chiếc máy bay hybrid, sử dụng cả hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện, và đầu tư 5 triệu USD vào công ty chế tạo Heart Aerospace (Thụy Điển), để đạt được mục tiêu của Air Canada về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Loại máy bay ES-30 của Heart Aerospace chở được 30 hành khách, có 4 động cơ, dự kiến sẽ được sử dụng trong các tuyến bay ở khu vực vào năm 2028.

Với tầm bay lên tới 200km, ES-30 được kỳ vọng sẽ êm hơn và đáng tin cậy hơn so với máy bay động cơ tuabin cánh quạt, và lượng khí thải cũng thấp hơn.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngành hàng không toàn cầu trong năm 2018 tạo ra 1,04 tỷ tấn CO2, chiếm 2,5% tổng lượng khí thải.

Michael Rousseau, Giám đốc điều hành của Air Canada, nhấn mạnh Air Canada dẫn đầu ngành hàng không trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và việc giới thiệu máy bay ES-30 là một bước tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiện, cả Air Canada và Heart Aerospace đều chưa công bố giá mua máy bay ES-30 - dự kiến sẽ được sản xuất tại Gothenburg, Thụy Điển.

[Nghị viện châu Âu ủng hộ kế hoạch không xe phát thải carbon vào 2035]

Trong một tuyên bố riêng, Heart Aerospace cho biết hãng đã nhận được đơn đặt hàng 200 chiếc ES-30. United Airlines và Mesa Air Group nằm trong số khách mua và cũng là những nhà đầu tư vào Heart Aerospace.

IEA cho biết trong một báo cáo năm 2021 rằng nếu không có đột phá trong công nghệ pin, trong thời gian từ nay tới năm 2050, máy bay điện sẽ bị hạn chế ở kích thước nhỏ và khoảng cách dưới 1.000km.

Theo IEA, trong thập niên tới, giải pháp chính để giảm lượng khí thải hàng không sẽ là sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, được làm từ dầu có nguồn gốc từ cây trồng và động vật.

Tuy nhiên, loại nhiên liệu này chỉ chiếm 0,1% lượng nhiên liệu máy bay tiêu thụ, do sản lượng hạn chế và giá cao hơn.

Trong những năm gần đây, Air Canada đã bổ sung vào đội bay của hãng các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn như Boeing 737 MAX, Airbus A220 và A321, trong khuôn khổ của những nỗ lực để giảm 20% khí nhà kính từ các chuyến bay vào năm 2030.

Air Canada đã "cho nghỉ hưu" 79 máy bay cũ, "ngốn" nhiều nhiên liệu, trong đó có 25 chiếc Boeing 767./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục