Tranh cãi đang nổi lên trong chính giới và giới pháp lý ở Hàn Quốc sau việc Quốc hội - bên luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol - ngày 3/1 có động thái rút cáo buộc “nổi loạn” khỏi căn cứ luận tội ở Tòa án Hiến pháp.
Phát biểu tại phiên chuẩn bị thứ hai diễn ra ngày 3/1 tại Tòa án Hiến pháp, các luật sư của Quốc hội thông báo với đại diện tòa án rằng sẽ rút lại nội dung cáo buộc nổi loạn trong tuyên bố luận tội với lý do tội danh này thuộc quyền xét xử của tòa án hình sự.
Phía Quốc hội chủ trương đẩy nhanh phiên tòa luận tội bằng cách chỉ tập trung vào việc liệu ban bố thiết quân luật của Tổng thống Yoon Suk Yeol có vi hiến hay không.
Tuy nhiên, đoàn luật sư của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã phản đối, cho rằng phiên tòa luận tội Tổng thống được triệu tập dựa trên việc bên nguyên (Quốc hội) xác lập tội danh nổi loạn.
Nếu tội nổi loạn bị loại bỏ thì tự thân việc luận tội đã sai. Đại diện pháp lý của Tổng thống Yoon Suk Yeol cho rằng cần phải điều tra và đưa ra được bằng chứng cho tội nổi loạn phản quốc.
Tòa án Hiến pháp đã yêu cầu phía Quốc hội nộp bổ sung tài liệu bằng văn bản liên quan đến cáo buộc nổi loạn.
Việc liệu có đưa cáo buộc này vào phiên tòa luận tội Tổng thống hay không sẽ được Tòa án Hiến pháp quyết định sớm nhất tại phiên điều trần chính thức dự kiến diễn ra vào ngày 14/1.
Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ngay lập tức phản ứng, cho rằng nếu muốn thay đổi căn cứ luận tội đã được Quốc hội thông qua thì phải thông qua quá trình giải quyết của Quốc hội một lần nữa.
Nghị sỹ Joo Jin Woo, Chủ tịch Ủy ban cố vấn pháp lý của đảng PPP cầm quyền cho rằng nếu các căn cứ cốt lõi để luận tội bị rút lại, theo quy định của hiến pháp, cần phải có một nghị quyết mới của Quốc hội.
Phía đảng PPP cầm quyền cho rằng đây là thủ thuật để sớm loại bỏ Tổng thống Yoon Suk Yeol khỏi chức vụ.
Nghị quyết luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol được Quốc hội thông qua vào ngày 14/12 nêu rõ: "Tổng thống Yoon đã lạm dụng quyền ban bố thiết quân luật và phạm tội nổi loạn (phản quốc) bằng cách huy động chính phủ, quân đội và cảnh sát nhằm mục đích gây rối loạn quốc gia, hiến pháp và thực hiện bạo loạn có vũ trang.”
Tội nổi loạn được xác định là nguyên nhân cốt lõi của việc luận tội. Cộng đồng pháp lý cho rằng nếu tội nổi loạn có trong nghị quyết luận tội bị loại bỏ một cách tùy tiện, thì có thể xảy ra tranh cãi về tính hợp pháp của quá trình xét xử.
Hiện tại, không có quy định rõ ràng nào trong luật liên quan đến việc rút lại căn cứ để luận tội. Các chuyên gia pháp lý cho rằng quyết định của Quốc hội rút lại những căn cứ cốt lõi để luận tội này dường như là chiến lược của đảng đối lập dẫn đầu cuộc luận tội nhằm đẩy nhanh quá trình xét xử.
Để xác định liệu một người có phạm tội nổi loạn theo luật hình sự hay không, cần có nhiều nhân chứng và bằng chứng hơn, đồng thời gánh nặng chứng minh cũng tăng lên.
Thời gian điều trần có thể dài hơn nhiều lần so với việc chỉ xem xét tính vi hiến trong quyết định ban bố thiết quân luật của Tổng thống.
Tòa án Hiến pháp đã thông báo kết thúc quá trình chuẩn bị xét xử luận tội vào ngày 3/1 và tổ chức phiên tranh luận chính thức đầu tiên vào chiều 14/1.
Tòa đồng thời thông báo thời gian các phiên xét xử tiếp theo vào các ngày 16, 21, 23/1 và ngày 4/2. Theo lịch trình, tòa sẽ triệu tập hai lần trong một tuần trừ tuần cuối cùng của tháng Một rơi vào dịp Tết Nguyên đán./.
Hàn Quốc: Phức tạp trong việc thực thi lệnh bắt giữ Tổng thống Yoon Suk Yeol
Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền tại Hàn Quốc dự kiến sẽ họp thảo luận khả năng lực lượng điều tra hỗn hợp gồm cảnh sát, CIO tiếp tục triển khai lệnh bắt giữ sau nỗ lực bất thành ngày 3/1.