Chính quyền thành phố Changwon, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc, ngày 28/12 tổ chức lễ tiếp nhận bàn giao "xe chở (ép) rác chạy bằng nhiên liệu hydro trọng tải 5 tấn."
Loại xe này do bảy cơ quan và doanh nghiệp trong nước, trong đó có Viện nghiên cứu Ôtô Hàn Quốc, Công ty ôtô Hyundai, phát triển từ năm 2017 với tổng giá trị dự án lên tới 10 tỷ won (hơn 9 triệu USD).
Thông cáo báo chí của thành phố Changwon cho biết loại xe chở (ép) rác chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới do Hàn Quốc phát triển sẽ bắt đầu được đưa vào chạy thử nghiệm tại khu vực quận Masanhappo từ năm 2021.
Tháng Năm vừa qua, thành phố Changwon đã ký kết biên bản hợp tác xúc tiến dự án thí điểm loại xe này với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE). Trong năm 2021, thành phố Changwon sẽ tiến hành chạy thử để kiểm chứng về pin nhiên liệu, thiết bị lưu trữ hydro, tính an toàn của hệ thống làm mát...
Theo thiết kế ban đầu, sau mỗi lần sạc 25kg hydro, loại xe này có thể chạy được quãng đường dài 350km. Nguyên lý hoạt động của xe là tạo ra điện từ phản ứng giữa hydro và oxy trong không khí. Nguồn điện này cũng được sử dụng để ép rác thải nên không thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính, độ rung ít và không có tiếng ồn.
Thành phố Cheongwon tuyên bố sẽ trở thành "Thành phố đặc biệt về hydro" vào năm 2018. Đây là địa phương phổ biến nhiều xe hydro nhất và nhiều trạm sạc hydro nhất trong số các địa phương cấp quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh tại Hàn Quốc.
Tháng 6/2019, Changwon cũng là thành phố đầu tiên ở Hàn Quốc đưa vào sử dụng xe buýt chạy bằng hydro ở khu vực trung tâm.
[Hàn Quốc: Thủ đô Seoul đưa xe buýt chạy bằng hydro vào hoạt động]
Tập đoàn ôtô Hyundai, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển trong tương lai, đã thông báo từ tháng 12/2018 kế hoạch đầu tư 7.600 tỷ won (6,7 tỷ USD) vào các cơ sở sản xuất ôtô chạy bằng hydro và các hoạt động R&D liên quan vào năm 2030. Theo kế hoạch, tập đoàn sẽ thành lập hai nhà máy riêng biệt để sản xuất 500.000 xe chạy hydro vào năm 2030.
Theo MOTIE, hydro là một chất thay thế thân thiện với môi trường thay cho nhiên liệu hóa thạch (vì ôtô chạy bằng nguồn tài nguyên này chỉ tạo ra nước trong quá trình sản xuất điện), có thể được sản xuất bằng cách xử lý khí tự nhiên hóa lỏng hoặc là sản phẩm phụ của các cơ sở công nghiệp (bao gồm cả các nhà máy hóa dầu).
Số liệu thống kê của MOTIE cũng cho thấy doanh số bán xe ôtô chạy pin nhiên liệu hydro tích lũy ở Hàn Quốc đạt 5.083 chiếc vào năm ngoái (năm 2016 mới bán được 87 chiếc). Số lượng xuất xưởng của các mẫu xe này đạt 788 chiếc vào năm 2019.
Nếu năm 2016, Hàn Quốc mới chỉ có chín trạm sạc cho ôtô chạy bằng hydro thì đến năm 2019 đã có 34 trạm và đặt mục tiếu đến cuối năm 2022 sẽ có 310 trạm sạc trên toàn quốc.
Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng một xã hội khai thác hydro làm nguồn năng lượng chính cho xe cộ và các mục đích sử dụng hàng ngày khác. Chính sách này được coi là một trong những dự án trọng điểm do chính quyền Tổng thống Moon Jae-in thúc đẩy./.