Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB), chủ nợ lớn của Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co., ngày 10/4 cho biết sẽ không chấp nhận những yêu cầu mà Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc (NPS) đưa ra liên quan tới các biện pháp cơ cấu lại số nợ nhằm giải cứu doanh nghiệp này.
Ông Joung Young-suk, người đứng đầu mảng tái cơ cấu doanh nghiệp của KDB, nhắc lại cảnh báo rằng Daewoo Shipbuilding - doanh nghiệp Cơ khí hàng hải và đóng tàu của Hàn Quốc - sẽ rơi vào tình trạng tài sản bị quản chế, trừ khi các cổ đông của doanh nghiệp này nhất trí với kế hoạch hoán chuyển nợ thành cổ phần.
NPS, hiện nắm giữ khoảng 30% trái tín phiếu mà Daewoo Shipbuilding phát hành, đã yêu cầu KDB cắt giảm hơn nữa lượng cổ phần của doanh nghiệp này mà KDB thâu tóm.
Ngoài ra, NPS cũng yêu cầu KDB trả các khoản nợ đáo hạn trong tháng này của Daewoo Shipbuilding. Đáp lại, ông Joung nói KDB sẽ không nhân nhượng đối với những yêu cầu của NPS.
Hồi cuối tháng trước, KDB và một số chủ nợ của Daewoo, đã loan báo một gói cho vay mới có tổng trị giá lên tới 6.700 tỷ won (5,98 tỷ USD) cho Daewoo Shipbuilding, với điều kiện tất cả các cổ đông phải đồng ý với kế hoach hoán chuyển nợ thành cổ phần.
Động thái đó nằm trong đợt cứu trợ tài chính thứ hai nhằm "giải cứu" doanh nghiệp đóng tàu mà đang lâm vào tình trạng thiếu khả năng thanh khoản trầm trọng do bị thua lỗ nặng từ các dự án ở nước ngoài.
Theo kế hoạch, Daewoo Shipbuilding sẽ nhận được các khoản cho vay mới trị giá 2.900 tỷ won nếu các chủ nợ và cổ đông nhất trí đổi các khoản nợ trị giá 2.900 tỷ won lấy các cổ phiếu mới của doanh nghiệp này.
NPS hồi cuối tuần trước đã tổ chức một cuộc họp về việc có nên chấp nhận kế hoạch hoán chuyển nợ thành cổ phần hay không, song không quyết định nào được đưa ra do những nghi ngại về tình hình tài chính của Daewoo Shipbuilding.
NPS đang nắm giữ 388,7 tỷ won trong tổng số 1.350 tỷ won trái phiếu doanh nghiệp mà Daewoo Shipbuilding đã bán ra. Đáng chú ý là NPS nắm giữ khoảng 45% lượng trái phiếu trị giá 440 tỷ won sẽ đáo hạn vào ngày 21/4 tới.
Giới phân tích nhận định rằng gói cứu trợ dành cho Daewoo Shipbuilding sẽ không thể tiến triển, trừ khi NPS chấp nhận hoán chuyển nợ thành cổ phần và các biện pháp cơ cấu lại thời gian trả nợ khác./.