World Cup vốn được xem là lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh, vì thế hiệu quả kinh tế mà nó mang lại cũng vô cùng to lớn.
Bầu không khí tràn ngập niềm hy vọng đội tuyển Hàn Quốc lọt vào vòng 16 đội hàng đầu dường như cũng đem tới những ảnh hưởng tích cực cho nền kinh tế Hàn Quốc, vốn vừa trải qua sự sụt giảm mạnh mẽ về tiêu dùng sau thảm họa chìm phà Sewol.
Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay đạt 3,9%, một con số tương đối khả quan, nhưng nhu cầu tiêu dùng của người dân và đầu tư cho trang thiết bị của doanh nghiệp lại đang chững lại do ảnh hưởng của vụ chìm phà.
Nhu cầu tiêu dùng, doanh số bán lẻ của những ngành như du lịch, ăn uống, văn hóa, thể thao, giải trí đều giảm mạnh. Xu hướng này đã lan rộng và tác động tiêu cực lên toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Để thoát khỏi tình trạng này cần phải hướng người dân chú ý đến một sự kiện lớn nào đó. Vậy nên, World Cup năm nay không phải chỉ là một giải bóng đá đơn thuần mà còn là một sự kiện thể thao có tác động rất lớn đến nền kinh tế thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng.
Trong số các nhà tài trợ chính của World Cup năm nay có đại diện Hàn Quốc Hyundai-Kia. Hãng này đang triển khai chiến lược quảng bá mạnh mẽ.
Hyundai đã thông báo trước kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD cho chi phí quảng cáo, PR trong suốt thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây là một con số khá lớn, nhưng theo nhiều người thì cơn sốt bóng đá sẽ không chỉ gói gọn tại xứ sở Samba mà sẽ lan tỏa khắp nơi, trong đó có những nơi cực kỳ cuồng nhiệt với môn thể thao này như châu Âu, vì vậy số tiền đầu tư như trên là hoàn toàn hợp lý.
Số lượng người theo dõi giải đấu trên toàn thế giới khoảng 1 tỷ người chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số bán ra của Hyundai ở thị trường nước ngoài.
Tại World Cup 2010 diễn ra ở Nam Phi, Hyundai đã thu về lợi nhuận gần 20 tỷ USD. Năm nay, Hyundai cũng vẫn tiếp tục là nhà tài trợ chính với phương châm nâng cao vị thế thương hiệu của mình.
Hãng có kế hoạch cung cấp tổng cộng 1.700 ôtô, bao gồm những mẫu xe sedan cao cấp nhất dùng để đưa đón các vị khách quan trọng hay để đưa đón các cầu thủ, tận dụng tối đa mọi lúc mọi nơi để quảng bá thương hiệu của mình.
Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc, một số lĩnh vực khác như tivi, thực phẩm, các sản phẩm liên quan đến thể thao cũng được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng.
Ngay trong thời điểm này doanh số bán hàng của các quán rượu, bia, dịch vụ ăn uống đã tăng mạnh. Trên thực tế, tập đoàn Lotte đã cho ra mắt một thương hiệu bia mới.
Vụ chìm phà Sewol vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có Lotte, không thể triển khai các hoạt động quảng cáo, bởi tâm lý e ngại những hình ảnh liên quan tới bia rượu, ăn uống vui chơi sẽ phản tác dụng trong một thời điểm nhạy cảm như vậy. Cũng vì lý do này mà một số doanh nghiệp đã phải chấp nhận thiệt hại về doanh số bán ra. Giờ đây, chính xác là từ tuần trước, các hoạt động quảng cáo bia đã bắt đầu được đẩy mạnh và điều này được xem như một tín hiệu tốt cho sự gia tăng trở lại doanh số bán hàng.
Ngoài ra, một số mặt hàng khác như tivi, ôtô, các đồ điện gia dụng cũng được dự đoán sẽ tăng mức tiêu thụ. Những hoạt động quảng cáo, marketing liên tục này sẽ góp phần hồi phục nhu cầu tiêu dùng trong nước và thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc phát triển./.