Theo số liệu của ngành công nghiệp Hàn Quốc công bố ngày 10/7, doanh số bán ôtô thân thiện với môi trường, gồm ôtô điện và ôtô lai (vừa chạy xăng, vừa chạy điện) ở nước này trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tiêu thụ trên cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của ôtô điện tại quốc gia Đông Bắc Á này.
Cụ thể, số lượng tiêu thụ ôtô "xanh" của 5 hãng sản xuất ôtô Hàn Quốc (trong đó có Hyundai và Kia) và các hãng bán ôtô nhập khẩu, ngoại trừ hãng Telsa, trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 40,7% lên 203.721 chiếc so với 140.760 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, doanh số bán ôtô chạy điện hoàn toàn của Hyundai Motor (31.672 chiếc) vượt doanh số bán ôtô lai của hãng này (30.760 chiếc), đánh dấu là hãng sản xuất ôtô trong nước đầu tiên ghi nhận điều này, trong đó mẫu xe điện IONIQ 5 bán chạy nhất, với 15.103 chiếc, tăng 165% so với cùng kỳ năm ngoái.
[Xuất khẩu ôtô xanh của Hyundai và Kia trong quý 1 vượt 100.000 chiếc]
Trong số các mẫu ôtô lai của Hyundai, xe Grandeur Hybrid được tiêu thụ lớn nhất, với 11.761 xe.
Trong khi đó, tổng doanh số bán ôtô "xanh" của Kia, một nhánh nhỏ hơn của hãng Hyundai, trong 6 tháng đầu năm là 84.659 chiếc, tăng 95,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tiêu thụ ôtô lai tăng 78,2% lên 61.467 chiếc.
Mẫu xe thể thao đa dụng Sorento Hybrid SUV của Kia là mẫu được ưa chuộng nhất, với doanh số bán ra tăng 32,4% lên 23.412 chiếc.
Theo hãng Kia, tổng doanh số bán ôtô điện của hãng đã tăng gấp đôi từ 8.863 chiếc cùng kỳ năm ngoái lên 23.192 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán ôtô điện của hãng GM Korea lại giảm mạnh, từ 942 chiếc cùng kỳ năm ngoái xuống 81 chiếc.
Hãng GM Korea đã chấm dứt hợp đồng sản xuất mẫu xe Bolt EV và EUV tại Hàn Quốc do tình trạng gián đoạn nguồn cung ắcquy và chất bán dẫn trên toàn cầu./.