Ngày 26/1, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) thông báo nước này sẽ đầu tư gần 28 tỷ won (khoảng hơn 25 triệu USD) vào các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) ôtô thân thiện với môi trường và công nghệ xe tự hành phù hợp với chiến lược năng lượng xanh của đất nước.
Thông cáo báo chí của MOTIE cho biết Hàn Quốc có kế hoạch phân bổ 13,4 tỷ won cho các dự án nghiên cứu xe điện và ôtô chạy pin nhiên liệu hydro, cùng với 14,5 tỷ won cho hệ thống tự xe tự hành. Ngân sách sẽ được chi cho một loạt các dự án R&D, bao gồm phát triển ôtô chạy pin nhiên liệu hydro thương mại cỡ lớn.
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẽ nghiên cứu sâu hơn trong việc chế tạo pin cho xe điện nhẹ hơn để cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu, đồng thời tìm cách tái chế những loại đã qua sử dụng. Các dự án trọng điểm khác bao gồm phát triển các phòng khám và cửa hàng y tế di động tự hành.
Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu xe điện và ôtô chạy bằng pin nhiên liệu hydro chiếm 33% thị trường vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 2,6% của năm 2019. Doanh số bán ôtô điện và ôtô chạy pin nhiên liệu hydro tích lũy cũng sẽ tăng lên lần lượt là 1,13 triệu và 200.000 chiếc vào năm 2025.
[Chính phủ Hàn Quốc chi gần 1 tỷ USD cho dự án xe tự hành]
Vào tháng 9/2020, số lượng xe điện tích lũy lăn bánh trên các con đường ở Hàn Quốc đã đạt 120.000 chiếc, trong khi số lượng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro là khoảng 9.500 chiếc.
Trong khi đó, số liệu của Bộ Địa chính, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) công bố ngày 20/1 vừa qua cho thấy tính tới cuối năm 2020, Hàn Quốc đã có hơn 820.000 xe ôtô thân thiện môi trường (như ôtô điện, ôtô hydro) được đăng ký.
Xe ôtô thân thiện môi trường chiếm 3,4% tổng số xe ôtô được đăng ký trong năm 2020 tại Hàn Quốc, tăng 0,9% so với năm 2019. Đặc biệt, số lượng xe tải điện đã tăng mạnh, từ 1.140 chiếc của năm 2019 lên hơn 15.000 chiếc.
Kể từ năm 2020, chính phủ Hàn Quốc đã xóa bỏ hạn chế về số lượng xe khi cấp phép kinh doanh vận tải với xe tải điện trọng tải dưới 1,5 tấn. Thêm vào đó, việc các hãng sản xuất ôtô nội địa lớn (như Hyundai) liên tiếp ra mắt dòng xe tải điện loại 1 tấn cũng đã thúc đẩy nhu cầu thị trường tăng cao. Số lượng xe ôtô hydro đăng ký tính tới cuối năm 2018 mới chỉ dừng ở mức 893 xe, sau hai năm đã tăng vọt lên hơn 10.000 xe vào năm 2020.
Tính tới cuối năm ngoái, Hàn Quốc có hơn 24 triệu ôtô được đăng ký, trong đó xe đăng ký mới là 1,91 triệu xe sau khi chính phủ nước này áp dụng biện pháp hạ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô./.