Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng lượng ôtô thân thiện với môi trường sử dụng trong nước lên 7,85 triệu xe vào năm 2030 và hướng tới mục tiêu không phát thải khí CO2 vào năm 2050.
Trong thông báo ngày 18/2, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết mục tiêu nói trên đánh dấu mức tăng trưởng mạnh so với con số 820.000 xe hồi năm 2020. Mức phát thải khí nhà kính từ ôtô dự kiến cũng giảm 24% trong khoảng thời gian này.
Đây là một phần trong kế hoạch 5 năm lần thứ 4 của Hàn Quốc nhằm khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường.
Hàn Quốc đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp ôtô tương lai cùng đẩy mạnh chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh. Tính đến năm 2020, Hàn Quốc là nước sản xuất ôtô điện nhiều thứ tư thế giới và sản xuất pin nhiên liệu hydro số một thế giới.
Để đạt mục tiêu mới, kể từ năm 2021, các cơ quan chính phủ chỉ được mua sắm loại ôtô thân thiện môi trường, trong khi khu vực tư nhân cũng được khuyến khích làm tương tự.
Hàn Quốc cũng lên kế hoạch lắp đặt ít nhất 120 trạm sạc nhanh cho các loại xe điện trong năm nay, cho phép các xe chạy thêm 300 km sau khi sạc 20 phút. Các địa điểm đỗ xe cũng được yêu cầu có ít nhất 10 khu sạc cho mỗi 200 xe, bắt đầu từ năm 2022.
Trong khi đó, các loại ôtô sử dụng pin nhiên liệu hydro sẽ có thể đến các trạm sạc trong vòng 30 phút trên toàn quốc. Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tập trung vào xây dựng thêm các trạm sạc tại khu vực thủ đô Seoul.
Để khuyến khích người dân sử dụng các loại xe thân thiện môi trường, Hàn Quốc sẽ giảm giá bán các loại xe này ít nhất 10 triệu won (khoảng 9.200 USD) đến năm 2025, thông qua khuyến khích về thuế và phát triển các thành phần tăng trưởng kinh tế gia đình.
[Hàn Quốc đầu tư mạnh cho dự án ôtô thân thiện môi trường]
Các mục tiêu lớn khác bao gồm sản xuất hoàn toàn các xe tự hành đến năm 2024. Ở cấp độ 4, một phương tiện có thể tự lái trong các điều kiện hạn chế và sẽ không vận hành nếu tất cả các điều kiện yêu cầu không được đảm bảo.
Ở cấp độ 5, các tính năng lái tự động của phương tiện có thể vận hành được trong bất kỳ điều kiện nào. Ngoài ra, dự kiến đến năm 2030, khoảng 1.000 nhà sản xuất phụ tùng ôtô cũng sẽ được chuyển thành các doanh nghiệp liên quan đến ôtô tương lai.
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến tăng xuất khẩu ôtô thân thiện môi trường từ 280.000 xe vào năm 2020 (chiếm 14,6% tổng sản lượng) lên mức 830.000 xe vào năm 2025 (tương đương 34,6% tổng sản lượng).
Trong năm 2020, doanh thu từ các phương tiện tự hành của nước này đạt 37,4 tỷ USD, giảm 13,1% so với năm 2019, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong khi đó, doanh thu từ các loại ôtô điện xuất khẩu tăng 39,9% lên mức 4,6 tỷ USD./.