Hàn Quốc đạt tốc độ tăng trưởng thường niên 13,5% về thị trường không tiếp xúc, với quy mô ước tính đạt 292 ngàn tỷ won vào năm 2023.
Đã gần 2 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 đảo lộn thế giới. Cuộc sống thường nhật trước đây bị hạn chế và những bình thường mới như "không tiếp xúc", "giãn cách xã hội" đã xuất hiện.
Các dịch vụ không tiếp xúc dựa trên công nghệ số đang dần thay thế cho các dịch vụ trực tiếp. Quá trình chuyển đổi cực nhanh từ tiếp xúc trực tiếp sang không tiếp xúc, do tác động của dịch COVID-19, đã trở thành vấn đề lớn trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Hàn Quốc đang thu hút sự chú ý vì dẫn đầu xu hướng thay đổi.
Để triển khai các dịch vụ và công nghệ không tiếp xúc, người ta sẽ cần các mạng 5G với đặc điểm tốc độ kết nối siêu cao, độ trễ siêu thấp và điện toán biên di động (Mobile Edge Computing). Hàn Quốc hiện là cường quốc đầu tiên trên thế giới đi vào khai thác thương mại hóa mạng 5G và còn dẫn đầu thế giới về phát triển công nghệ 6G. Với nền tảng này, Hàn Quốc là đất nước có nhiều tiềm năng lớn trong việc phát triển kinh tế không tiếp xúc và dẫn đầu thị trường về lĩnh vực này.
Deloitte, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, coi kinh tế không tiếp xúc là "hoạt động tiêu dùng diễn ra trong nhà" với các dịch vụ đời sống không chạm, gồm hành vi tiêu dùng thương mại điện tử, vận chuyển hàng hóa tới tận cửa, khám chữa bệnh từ xa... Quy mô của "hoạt động tiêu dùng diễn ra trong nhà" ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, vốn có giá trị 1.200 tỷ USD trong năm 2019, được dự báo sẽ tăng lên mức 3.000 tỷ USD vào năm 2025.
Năm ngoái, thị trường không tiếp xúc ở Hàn Quốc được đánh giá lên tới 199,6791 ngàn tỷ won. Thị trường được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng thường niên 13,5% mỗi năm, từ nay cho tới 2023, để đạt mức 291,9302 ngàn tỷ won.
Để đón đầu xu thế chuyển đổi sang thị trường không tiếp xúc, chính quyền Hàn Quốc đang tập trung phát triển các dịch vụ không tiếp xúc gần gũi với đời sống thường nhật, như chăm sóc y tế, giáo dục, kinh doanh, tiêu dùng, giải trí, kho vận và phân phối, thông tin và an ninh, giao thông vận tải và tăng cường cạnh tranh toàn cầu. Các cơ quan đang dẫn đầu trong lĩnh vực này gồm có Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin cùng Cơ quan xúc tiến ngành công nghiệp công nghệ thông tin quốc gia (NIPA).
Trong số đó, NIPA đang phát hiện và nuôi dưỡng các dịch vụ không tiếp xúc dựa trên công nghệ số, sẽ có thể thay thế các dịch vụ trực tiếp trước đây, tại dự án "Kích hoạt dịch vụ không tiếp xúc trong đời sống thường nhật." NIPA sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để đưa họ tiến ra thị trường toàn cầu.
Năm nay NIPA hỗ trợ việc giới thiệu quảng bá, thí điểm, thử nghiệm và thương mại hóa 7 công nghệ và dịch vụ. Cụ thể các công nghệ và dịch vụ đó bao gồm Đánh giá không chạm; Chạm an toàn để đối phó với dịch bệnh; Chăm sóc tinh thần thông minh; Robot xử lý bệnh truyền nhiễm; Nền tảng dịch vụ tư vấn đời sống tiên tiến; Nền tảng nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tại nhà; Dịch vụ giao hàng bằng robot.
Thêm vào đó, 5 công nghệ và dịch vụ không chạm sáng tạo nhất do các startup (công ty khởi nghiệp) Hàn Quốc tạo ra cũng được phát hiện, thúc đẩy và thương mại hóa thông qua việc hợp tác với nhiều tổ chức có nhu cầu sử dụng các công nghệ, dịch vụ đó.
5 công nghệ và dịch vụ này bao gồm: Nền tảng trái nghiệm nội dung chân thực cao; Chương trình điều trị bệnh dựa trên thực tế ảo được tinh chỉnh theo yêu cầu; Thiết bị điều trị sang chấn tâm lý do tai nạn giao thông dựa trên thực tế ảo; Hệ thống quản lý ngoại tệ tích hợp được kết hợp với robot nhận dạng âm thanh bằng trí thông minh nhân tạo và cuối cùng là Nền tảng giáo dục nghệ thuật dựa trên trí thông minh nhân tạo.
12 dịch vụ và công nghệ không tiếp xúc này đã được giới thiệu tại sự kiện "InnoFesta 2021" do NIPA tổ chức tại Trung tâm triển lãm KINTEX ở Ilsan vào ngày 25/11 và đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ các khách tham quan. Dưới đây là thông tin về các dịch vụ không tiếp xúc đáng chú ý này, được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường toàn cầu.
Đầu tiên là Hệ thống đánh giá không tiếp xúc thông minh do Wissensbaum Co., Ltd. phát triển. Công nghệ này được thiết kế để giải quyết các vấn đề có thể hình thành trong các cuộc đánh giá không tiếp xúc (ví dụ thi cử trực tuyến) như gian lận, quay cóp.
Trong khi đó, thiết bị chạm an toàn do MARKETON Co., Ltd sản xuất nhằm lắp vào hệ thống nút bấm của các thang máy hiện đại. Hệ thống sử dụng công nghệ hình ảnh hologram hiện đại để điều khiển thang máy, thay vì sử dụng các nút bấm truyền thống, qua đó giúp làm giảm khả năng lây nhiễm virus khi người ta sử dụng thang máy. Hệ thống có thể được ứng dụng dễ dàng trong các bệnh viện lớn, sân bay, tòa nhà văn phòng, cây ATM.
Công nghệ của NCOM Co., Ltd. là một dịch vụ mang tên Chăm sóc tinh thần thông minh. Đây là một hệ thống giám sát, có thể đánh giá một cách hiệu quả các thay đổi về tinh thần của con người, biết rõ họ đang ở trong các trạng thái nào như lo lắng, trầm cảm hay bị stress, qua đó giúp đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện chất lượng sống.
SEA INFOTEC Co., Ltd. là công ty đứng sau dịch vụ Giao hàng hóa trong khu cách ly bằng robot tự hành sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Rayzone Co., Ltd. đứng sau dịch vụ tư vấn đời sống tiên tiến dựa trên công nghệ không chạm.
Dịch vụ giáo dịch trẻ tại nhà sử dụng công nghệ thông tin là sản phẩm của SAMG Entertainment Co., Ltd. áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường kết hợp với kỹ thuật học sâu thế hệ mới để tăng hiệu quả học tập của trẻ em trong thời dịch.
Kosturn Co., Ltd. giới thiệu dịch vụ robot phục vụ trong nhà hàng thông minh. Đây là một hệ thống phục vụ đồ ăn nhanh và chuẩn xác thông qua việc kết nối một thệ thống giao đồ hoạt động tự động với hệ thống đặt món. Sau khi khách hoàn thành việc đặt món, robot sẽ nhanh chóng chuyển đồ ăn tới tận bàn của khách, qua đó giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa người với người.
The 4th Wave Co., Ltd. thì giới thiệu một nền tảng giải trí cho phép người dùng thưởng thức các nội dung có độ chân thực cao kết hợp với những chuyển động được mô phỏng chính xác.
PNPMedia Co., Ltd. phát triển một chương trình điều trị cho người bị tổn thương não dựa trên thực tế ảo.
Mega Works Co., Ltd. cho ra mắt một chương trình điều trị dựa trên nội dung thực tế ảo. Sản phẩm của công ty nhắm tới các khách hàng bị sang chấn tâm lý sau tai nạn giao thông.
OODDY Co., Ltd. phát triển một hệ thống quản lý ngoại tệ tích hợp, sẽ cung cấp dịch vụ đổi ngoại tệ và quản lý du lịch dành cho các du khách nội địa và quốc tế.
Emotionwave Co., Ltd. giới thiệu "Music Plus", một nền tảng giáo dục nghệ thuật thông minh, cho phép người dùng hát, dựng nhạc, giáo dục và đánh giá âm nhạc.