Chính phủ Hàn Quốc vừa phê duyệt “Kế hoạch cơ bản về xúc tiến du lịch lần thứ VI giai đoạn 2023-2027," trong đó đặt mục tiêu thu hút 30 triệu lượt khách du lịch nước ngoài và đạt doanh thu 30 tỷ USD vào năm 2027.
Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhà nước, công bố ngày 12/12 vừa qua, Kế hoạch xúc tiến du lịch giai đoạn 2023-2027 của Hàn Quốc gồm 4 mục tiêu lớn là: đón 30 triệu lượt khách du lịch nước ngoài; đạt 30 tỷ USD doanh thu du lịch; dành 15 ngày cho du lịch nội địa; chi tiêu cho du lịch nội địa đạt 50.000 tỷ won (30 tỷ USD) vào năm 2027.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đề ra các nhiệm vụ tương ứng với 4 mục tiêu lớn gồm: biến Hàn Quốc trở thành quốc gia du lịch hấp dẫn đối với khách nước ngoài; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cuộc cách mạng đổi mới ngành du lịch; cùng thúc đẩy du lịch nội địa với người dân và thúc đẩy kinh tế khu vực bằng cách phát triển nguồn tài nguyên du lịch mang bản sắc riêng.
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yong-man, hiện tại chính phủ tập trung vào việc thúc đẩy văn hóa Hàn Quốc và nới lỏng các quy định liên quan. Quan chức này khẳng định với sức nóng của văn hóa Hàn Quốc đang lan rộng trên toàn thế giới, ngành du lịch của "xứ sở kim chi" nhất định sẽ hồi phục mạnh mẽ.
Trong kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc nêu rõ giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2024 sẽ là “Năm du lịch Hàn Quốc” và sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng bá như triển khai các mã giảm giá vé máy bay, lưu trú, mua sắm và ăn uống. Hàn Quốc sẽ tổ chức chuỗi sự kiện với tên gọi "Văn hóa Hàn Quốc không điểm dừng" với nhiều sự kiện quy mô lớn như “Road Show du lịch Hàn Quốc” và các buổi hòa nhạc Hallyu tại 50 thành phố lớn nhất thế giới.
Trong giai đoạn 2023-2027, Hàn Quốc đã vạch kế hoạch phát triển và mở rộng các chương trình kết hợp văn hóa Hàn Quốc với du lịch, trong đó nâng cao tỷ lệ quay lại của khách du lịch nước ngoài thông qua trải nghiệm ẩm thực cao cấp hoặc các giải đấu golf.
Nước này có kế hoạch mở rộng cơ sở du lịch cao cấp bằng cách thiết lập một nhà ga cho máy bay phản lực tư nhân tại Sân bay Quốc tế Incheon, đồng thời phát triển một “Cụm du lịch văn hóa và lịch sử” tập trung vào Nhà Xanh, Cung điện Gyeongbok, Quảng trường Gwanghwamun, làng cổ Bukchon và Seochon và biến khu vực này thành một địa điểm du lịch nổi bật.
[Mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến điểm du lịch mới ở Hàn Quốc]
Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài, từ năm 2023, Hàn Quốc sẽ triển khai hệ thống giấy phép du lịch điện tử áp dụng “xét duyệt theo khách đoàn” và mở rộng hướng dẫn đa ngôn ngữ.
Ngoài những thị trường có lượng khách du lịch thuộc top đầu, Hàn Quốc sẽ tích cực thu hút du khách từ các quốc gia Đông Nam Á bằng cách thành lập trung tâm tiếp nhận thị thực mới ở Philippines và mở rộng các chương trình miễn thị thực tại các sân bay trong khu vực. Số lượng cửa hàng miễn thuế sẽ tăng lên tới 4.600 cửa hàng vào năm 2027.
Từ năm 2023, Hàn Quốc sẽ áp dụng thị thực làm việc kết hợp du lịch và thị thực đào tạo văn hóa Hàn Quốc. Loại thị thực mới này sẽ cho phép người nước ngoài ở lại Hàn Quốc làm việc từ một đến hai năm.
Trong khi đó, thị thực nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc có thời hạn tối đa 2 năm sẽ dành cho những người đăng ký tham gia các khóa học liên quan đến văn hóa Hàn Quốc.
Để đổi mới ngành du lịch, Hàn Quốc lên kế hoạch cải thiện những khó khăn trong lĩnh vực công nghiệp với 5 yếu tố cơ bản gồm: điều chỉnh phí ùn tắc giao thông hợp lý hơn cho các doanh nghiệp khách sạn; gia hạn hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch nước ngoài đến năm 2025; nới lỏng các quy định về việc làm cho lao động nước ngoài; thành lập quỹ phát triển công ty du lịch trị giá 500 tỷ won (382 triệu USD) vào năm 2027 và mở rộng các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.
Ngoài ra, để thúc đẩy thị trường du lịch có giá trị gia tăng cao, Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định nới lỏng các tiêu chí tuyển chọn các tổ chức du lịch y tế xuất sắc và thúc đẩy việc chăm sóc trước và sau cho bệnh nhân nước ngoài thông qua hợp tác trực tuyến với nhân viên y tế địa phương./.