Hàn Quốc chọn Malaysia cho dự án thí điểm Homestay ASEAN

21 sinh viên đại học Hàn Quốc sẽ tham gia vào các hoạt động khác nhau, trong đó có việc trải nghiệm nền văn hóa địa phương tại các vùng của Malaysia.
Hàn Quốc chọn Malaysia cho dự án thí điểm Homestay ASEAN ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: thestar.com.my)

Trung Tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) đã chọn Malaysia là quốc gia đầu tiên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho dự án thí điểm trong Chương trình Homestay ASEAN, do những tiến bộ mà nước này đạt được trong lĩnh vực ''Homestay'' so với các nước đang phát triển khác.

Tổng Thư ký Trung tâm AKC Kim Young-sun cho biết việc lựa chọn này cũng dựa vào ''Chuẩn mực Homestay Malaysia'' được tất cả các nước ASEAN thông qua vào năm 2014 như là chuẩn mực Homestay ASEAN.

Phát biểu với báo giới sau khi chính thức ra mắt ''Chương trình Homestay ASEAN'' và chương trình ''Thanh niên tăng cường phát triển du lịch bền vững'' tại Sepang, bang Selangor, ngày 30/12, ông Kim Young-sun cho rằng Malaysia là một ví dụ điển hình về thành công trong lĩnh vực homestay trong khu vực.

Ông cho biết Chương trình Homestay ASEAN do AKC và Sở Du lịch và Văn hóa bang Selangor đồng tổ chức sẽ kéo dài trong tám ngày, bắt đầu từ ngày 28/12.

21 sinh viên đại học Hàn Quốc sẽ tham gia vào các hoạt động khác nhau, trong đó có việc trải nghiệm nền văn hóa địa phương, lối sống truyền thống và các hoạt động tình nguyện tại Banghuris và Sungai Sireh trong khi ở cùng các gia đình người địa phương tại các vùng nông thôn của Malaysia.

Chương trình nhằm cung cấp một sân chơi cho sinh viên Hàn Quốc chuyên ngành du lịch hoặc nghiên cứu châu Á tích lũy hiểu biết về 'Du lịch cộng đồng thông qua kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến văn hóa địa phương, bảo vệ môi trường và phát triển chính sách du lịch bền vững. Đây là chương trình đầu tiên trong lĩnh vực này kể từ khi AKC thành lập vào năm 2009.

Theo Thứ trưởng Bộ Du lịch và Văn hóa Malaysia Mas Ermieyati Samsudin, trong chín tháng đầu năm nay, phân khúc du lịch homestay đạt doanh thu 19,87 triệu ringgit (1USD = 4,3RM), tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 1% vào tổng doanh thu du lịch của đất nước.

Bà cho biết Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tiềm năng đối với ngành du lịch của Malaysia, do đó các nhà khai thác homestay cần tăng cường nỗ lực để thúc đẩy lĩnh vực này.

Homestay có thể giúp người dân nông thôn kiếm thêm thu nhập, kể cả đối với việc kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống.

Ngoài ra, phân khúc du lịch này có tiềm năng lớn trong việc cung cấp cơ hội việc làm cho thanh niên trong khu vực nông thôn, giúp giảm tỷ lệ dân di cư từ nông thôn ra thành phố.

Tính đến tháng 9/2015, Malaysia có 181 chương trình homestay với hơn 3.600 ngôi nhà và hơn 5.000 phòng cung cấp cho khách du lịch quốc tế./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục