Hạn chế thiệt hại cho DN khi làm thủ tục thông quan

Ngày 27/8, ông Nguyễn Huy Đông, Phó Chi Cục trưởng Hải quan Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết hiện có hơn 4.500 container các loại (chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất) bị tồn đọng chưa thể xuất qua các cửa khẩu ở Móng Cái.

Nguyên nhân của sự cố trên là do chính sách biên mậu phía Trung Quốc thay đổi khiến việc xuất hàng của các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Ngày 27/8, ông Nguyễn Huy Đông, Phó Chi Cục trưởng Hải quan Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết hiện có hơn 4.500 container các loại (chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất) bị tồn đọng chưa thể xuất qua các cửa khẩu ở Móng Cái.

Nguyên nhân của sự cố trên là do chính sách biên mậu phía Trung Quốc thay đổi khiến việc xuất hàng của các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Số container đông lạnh trên của khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, chủ yếu là các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Đông cho biết thêm cách đây 2 tháng, lượng container tồn ở kho bãi chỉ chừng hơn 2.000 container nhưng do các doanh nghiệp đưa hàng đóng container về cửa khẩu Móng Cái tăng, trong khi đó lượng hàng xuất qua cửa khẩu thì rất ít khiến xảy ra tình trạng ứ đọng này.

Phó Chi cục trưởng Hải quan Móng Cái thông tin trước đây, mỗi ngày phía Trung Quốc cho nhập hàng trăm container.

Những tháng gần đây, việc thông quan phụ thuộc hoàn toàn vào phía Trung Quốc và thường không ổn định, có ngày phía bạn cho nhập, có ngày không. Hiện nay, bình quân, mỗi ngày phía Trung Quốc chỉ cho nhập vài ba chục container.

Trước sự việc trên, Hải quan Quảng Ninh khuyến cáo phía doanh nghiệp cần hạn chế việc đưa hàng đóng bằng container lên cửa khẩu Móng Cái nhằm tránh thiệt hại các chi phí lưu kho, lưu bãi.

Khác với cửa khẩu Móng Cái, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cũng như các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai, các xe hàng vẫn thông quan bình thường, không có hiện tượng ách tắc hàng hóa cục bộ.

Ông Lê Tú Anh, Phó Chi cục truởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết những lô hàng tạm nhập tái xuất vẫn thông quan bình thường, không có dấu hiệu ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu.

"Tình trạng xuất khẩu qua biên giới ở các cửa khẩu gần đây khó khăn chủ yếu là vì hàng tạm nhập tái xuất do phía Trung Quốc tăng cường kiểm dịch, quản lý hàng hóa chứ không có chuyện cấm biên, ông Lê Tú Anh khẳng định.

Trao đổi về việc có một số lô hàng tạm nhập tái nhỏ lẻ của doanh nghiệp phải mất 3 đến 5 ngày mới thông quan qua bên kia biên giới, ông Lê Tú Anh giải thích sở dĩ phải mất thêm thời gian đợi xuất hàng sang phía bên kia biên giới là do phía Trung Quốc kiểm soát các mặt hàng chặt hơn. Mỗi ngày chỉ cho một lượng hàng hóa nhất định và không theo khung thời gian nào. Do vậy nếu doanh nghiệp có đơn hàng lớn sẽ phải chờ xuất lâu hơn.

Ông Quách Tấn Mạnh, Công ty Cổ phần thương mại và vận tải Mỹ Anh cũng khẳng định việc thông quan qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai khá thông thoáng.

Các cán bộ hải quan Lào Cai đã tạo điều kiện làm thủ tục thông quan nhanh chóng để tránh ách tắc tại cửa khẩu. Nhưng chủ yếu do phía Trung Quốc cho nhập hàng "nhỏ giọt," nên mỗi ngày cũng chỉ xuất được 2 đến 3 container.

Vì vậy, việc chậm xuất hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chịu nhiều phụ phí như kho bãi và xăng dầu... Đó còn chưa kể đến các mặt hàng tươi có thể bị hỏng gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục