Với việc vận hành khai thác thương mại đoạn trên cao, Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đang được các nhà thầu triển khai tích cực đoạn đi ngầm.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội tiến độ tổng thể đạt 80,3% (phần trên cao đạt 100%, phần ngầm đạt 40,8%).
Trong đó, các Gói thầu CP01 - cầu cạn, CP02 - các ga trên cao, CP04 - hạ tầng depot và CP05 - kiến trúc depot đã cơ bản hoàn thành.
Riêng các Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 50,2%; Gói thầu CP06 - đường sắt 1 đạt 91,5% (phần ngầm chưa phải thi công theo kế hoạch); Gói thầu CP07 - đường sắt 2 đạt 47,1% (phần ngầm đạt 10,61%); Gói thầu CP08 - đường sắt 3 đạt 73,2% (phần ngầm đạt 1,33%) và Gói thầu CP09 - hệ thống thẻ vé đạt 84,0% (phần ngầm chưa phải thi công theo kế hoạch).
Với đoạn tuyến ngầm, nhà thầu thi công dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73,04%; Ga S9 hoàn thành 51,7%, giếng đứng hoàn thành 41,74%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 65,2%, 58,97%, 43,2%.
Ngoài ra, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Cụ thể, Ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài. Ga S11 đang thi công bản đáy. G12 đang thi công hệ thống chống thấm phía nam bản đỉnh, đường chuyển làn và gara đang tổ chức thi công cắt tường vây và hoàn trả đường; khu vực dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công đào và thi công kết cấu hầm hộp.
Về công tác khoan hầm TBM số 1 đến nay 625m hầm đã được thi công, 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Máy khoan hầm TBM số 2 dự kiến khởi công đầu tháng 1/2025.
Theo tiến độ thực hiện của gói thầu CP03, để xử lý giao diện thiết kế-thi công phần ngầm cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà thầu Gói thầu CP03 với các nhà thầu các gói thầu thiết bị và hệ thống (Gói thầu CP06, CP07, CP08 và CP09). Tuy nhiên, các nhà thầu thiết bị và hệ thống (các công ty Pháp) đã ngừng huy động nhân sự cho đoạn ngầm.
“Chủ đầu tư và Tư vấn Systra đang yêu cầu các nhà thầu huy động nhân sự để phối hợp tích hợp tiến độ, xử lý giao diện và đàm phán phụ lục hợp đồng do kéo dài thời gian thực hiện đoạn ngầm. Việc đàm phán yêu cầu huy động nhân sự đang gặp khó khăn do các nhà thầu đưa ra nhiều yêu cầu bất lợi cho chủ đầu tư và thiếu sự hợp tác,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm.
Đối với đoạn tuyến trên cao, từ 8h ngày 8/8/2024, đoạn trên cao từ Nhổn đến Ga S8 dài 8,5km đã chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách./.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước Ga Hà Nội).
Tuyến sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435mm; hệ thống nhà ga gồm 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm); phương tiện vận tải 10 đoàn tàu (chiều dài đoàn tàu 80m với đoàn tàu 4 toa).
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2027.