Hầm khí động học thiết kê ôtô đầu tiên đã 30 tuổi

Hầm khí động học Aerodynamics Laboratory của GM đi vào hoạt động từ năm 1980, hiện vẫn là hầm khí lớn nhất sử dụng thiết kế ôtô.
Có ai đó từng tự hỏi khi nào các hãng chế tạo ôtô bắt đầu chú ý tới lực cản khí động học do hình dáng của chiếc xe tạo ra?

Câu trả lời là không quá lâu, hay nói chính xác hơn là vào năm 1980, khi hầm khí động học Aerodynamics Laboratory của GM đi vào hoạt động.

Hiện vẫn là hầm khí động học lớn nhất được sử dụng để thiết kế ôtô, cơ sở của GM đã giúp cải thiện 25% tính năng khí động học của ôtô kể từ năm 1980. Chuyển sang mức tiêu thụ, nó tương đương với việc đi thêm được từ 2-3 dặm (khoảng từ 3-4,5km) cho mỗi gallon nhiên liệu.


Mẫu xe được thử nghiệm gần đây nhất trong hầm khí động học của GM là chiếc Chevrolet Cruze Eco đời 2011 và nhờ đó nó đã giảm được 10% lực cản khí động học khi vận hành. Đây là yếu tố chủ chốt giúp Chevrolet Cruze chỉ tiêu thụ có bảy lít xăng cho 100km chạy trên đường trường.

Chiếc Volt rất được mong đợi của GM cũng được hưởng lợi từ hầm khí động học này.

Max Schenkel, kỹ sư công nghệ khí động học GM, quả quyết: “Chúng tôi dự đoán 10 năm tới sẽ là kỷ nguyên đổi mới nhiều nhất về khí động học của ôtô”./.

Lan Khanh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục