Dự án hầm đường bộ Cù Mông nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên dự kiến được thông xe vào ngày 21/1 tới đây, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hạng mục hầm đèo Cù Mông đã cơ bản hoàn thành. Hiện, nhà đầu tư đang hoàn thiện các công tác để nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, hoàn thiện công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông, hoàn thiện quy trình quản lý vận hành...
Các nội dung công việc trên sẽ được hoàn thành trước ngày 20/1.
[Hầm Cù Mông nối tỉnh Bình Định-Phú Yên sẽ hoàn thành vào cuối 2018]
Ngoài ra, nhà đầu tư đã thực hiện xong công tác chuẩn bị tổ chức thu phí, bao gồm: tuyển dụng và đào tạo nhân sự, hoàn thiện quy trình quản lý và vận hành trạm thu phí; đang in vé thu phí dịch vụ (vé thử nghiệm) để sử dụng trong thời gian vận hành thử nghiệm trạm thu phí hầm Cù Mông (từ ngày 21- 31/1).
Ông Hoàng cũng cho biết, thời gian bắt đầu thu phí dịch vụ hầm Cù Mông từ 0 giờ 00 phút ngày 3/2/2019.
Dự án hầm Cù Mông với quy mô đầu tư 4.627 tỷ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-khai thác-chuyển giao) và BT (đầu tư-chuyển giao) có tổng chiều dài toàn tuyến là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km được thiết kế vận tốc 80km/giờ. Đường dẫn hai đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài khoảng hơn 4km.
Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, trên tuyến Quốc lộ 1, nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Hầm có điểm đầu tại km1239+119 Quốc lộ 1 ở phía Bắc đèo Cù Mông thuộc địa phận phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại km1247+739 Quốc lộ 1 ở phía Nam đèo Cù Mông thuộc địa phận thị xã Sông Cầu (Phú Yên), được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam.
Dự án được phân kỳ thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 xây dựng hai ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm 9,75m, trong đó hoàn thiện một ống hầm để khai thác hai chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông một chiều với hai làn xe.
Dự án do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) khởi công vào tháng 9/2015.
Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông có vai trò kết nối, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" Quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên; thúc đẩy kinh tế-xã hội khu vực này phát triển đột phá./.