Ngày 18/8, hai thượng nghị sỹ Mỹ, Richard Blumenthal và Edward Markey đã thúc giục Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ (FTC) điều tra Tesla, với cáo buộc hãng chế tạo xe điện này đã lừa dối khách hàng và gây nguy hiểm cho người tiêu dùng bằng cách tiếp thị hệ thống tự động hóa lái xe của họ là hoàn toàn tự lái.
Theo hai thượng nghị sỹ, Tesla và Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đã cường điệu hóa tính năng của mẫu xe do hãng này sản xuất và đặt những lái xe vào tình huống nguy hiểm, thậm chí có thể gây chết người.
Lái xe tự động là một tính năng tiêu chuẩn của các mẫu xe Tesla với việc cho phép xe duy trì khoảng cách với xe phía trước.
Hãng này đang bán các tính năng trợ lái tiên tiến như chuyển làn đường và đỗ xe tự động với tên gọi Tự lái Hoàn toàn (FSD) với giá 10.000 USD, mặc dù hệ thống này không giúp xe của hãng tự động lái hoàn toàn.
[Mỹ điều tra hệ thống tự lái Autopilot trên hàng trăm nghìn xe Tesla]
Ông Musk, có gần 60 triệu người theo dõi trên Twitter, cũng thường xuyên sử dụng thuật ngữ FSD để chỉ gói tính năng của các xe do Tesla sản xuất và nhiều người tiêu dùng coi gói tính năng này có nghĩa là xe hoàn toàn tự lái.
Vụ việc trên diễn ra sau khi mới đây Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia (NHTSA) thuộc Bộ Giao thông Mỹ thông báo chính thức mở cuộc điều tra đánh giá an toàn đối với hệ thống tự lái Autopilot của hãng xe Tesla sau khi xác định hệ thống này liên quan tới một loạt vụ tai nạn.
NHTSA cho biết kể từ tháng 1/2018, cơ quan này đã xác định được 11 vụ tai nạn, trong đó các mẫu xe Tesla đã đâm vào các phương tiện khác khi gặp đèn chiếu sáng, biển chỉ đường phản quang hay các cảnh báo nguy hiểm.
NHTSA cho biết đã nhận được báo cáo có 17 người bị thương và 1 người thiệt mạng trong các vụ va chạm này./.