Vùng biển ngoài khơi Tây Phi hiện bị coi là khu vực nguy hiểm nhất thế giới đối với các phương tiện hàng hải do nạn cướp biển hoành hành.
Trong khi số vụ cướp biển có xu hướng giảm trên phạm vi toàn cầu, vấn nạn này lại có chiều hướng gia tăng tại Tây Phi cả về quy mô lẫn mật độ.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, báo cáo thường niên về tình trạng cướp biển trên thế giới do Tổ chức One Earth Future công bố ngày 19/6 cho thấy, trong năm 2018, tại Tây Phi xảy ra tổng cộng 112 vụ cướp biển, tăng khoảng 10% so với năm 2017 và 50% so với năm 2015.
Trong khi đó, trong giai đoạn 2015-2018, số vụ cướp biển tại châu Á đã giảm 50% xuống còn khoảng 90 vụ và riêng khu vực Đông Á giảm 20% xuống khoảng 10 vụ.
Tổ chức One Earth Future có trụ sở tại Mỹ cho biết các nhóm cướp biển ở khu vực Tây Phi giờ đây không chỉ tập trung tấn công các mục tiêu truyền thống như tàu chở dầu và tàu container cỡ lớn mà còn nhắm vào các đội tàu buôn cỡ nhỏ hơn và thậm chí là tàu đánh cá di chuyển qua vùng biển này, đặc biệt tại hải phận ngoài khơi vịnh Guinea.
Thậm chí, một số nhóm cướp biển còn tấn công tận vào nơi neo đậu của tàu hàng tại cảng Lagos của Nigeria.
Trong khi đó, đa số nạn nhân của cướp biển không phải là các tàu mang cờ châu Phi mà phần lớn đến từ các quốc gia khác như Philippines, Ấn Độ và Ukraine.
[Tàu chở dầu của Hy Lạp mất tích gần 10 ngày trên Vịnh Guinea]
Theo One Earth Future, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng gia tăng nạn cướp biển tại khu vực Đông Phi bắt nguồn từ sự thiếu hụt lực lượng thực thi pháp luật trên biển, tình trạng nghèo đói và bất ổn chính trị của các quốc gia ven biển.
Trong những năm vừa qua, hàng loạt các cường quốc hàng hải trên thế giới đã tham gia nỗ lực chống nạn cướp biển tại các vùng biển của châu Phi.
Hồi tháng Tư vừa qua, Hải quân Trung Quốc thông báo điều đội tàu chiến số 32 của nước này thực hiện nhiệm vụ hộ tống chống cướp biển tại khu vực Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi Somalia.
Trước đó, hồi tháng 11/2018, Hạm đội phương Bắc của Nga và Hải quân Nhật Bản đã tổ chức cuộc tập trận hải quân chung chống cướp biển ở Vịnh Aden, với sự tham gia của tàu chống ngầm cỡ lớn Severomorsk của Nga và tàu khu trục Ikazuchi của Nhật Bản./.