Đoạn đường khoảng 1km nằm giữa tuyến đường 356 Đình Vũ (thuộc dự án Đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) hư hỏng khá nặng khiến các phương tiện qua lại gặp nhiều khó khăn, thường xuyên gây ách tắc nghiêm trọng kéo dài.
Đường 356 Đình Vũ (đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) là tuyến đường bộ duy nhất của thành phố Hải Phòng kết nối với hệ thống cảng biển khu vực Đình Vũ - hệ thống cảng chủ lực của Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải. Vì thế, tuyến đường này có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế cảng biển và du lịch của Hải Phòng nói riêng và cả miền Bắc nói chung.
Trước khi nâng cấp, đường 356 Đình Vũ vốn là tuyến đường hẹp và không có nền đường tốt nên từ khi cảng biển Hải Phòng và các doanh nghiệp khác đầu tư phát triển tại khu vực Đình Vũ, tuyến đường luôn trong tình trạng quá tải, ách tắc giao thông.
Hiện tượng ùn ứ phương tiện nhiều ngày trong tuần và nhiều giờ trong ngày dẫn đến hàng hóa bị tắc ngay trong cảng. Vốn chỉ là tuyến đường dành cho du lịch, nền đường chỉ đáp ứng được những xe hạng nhẹ, nên khi xe trọng tải lớn đi qua, nền đường nhanh chóng bị phá vỡ, hư hỏng…
Trước tình trạng này, dự án đầu tư cải tạo đường 356 Đình Vũ đoạn 2A được phê duyệt. Việc đầu tư, nâng cấp cải tạo đường 356 Đình Vũ đoạn 2A là sự đầu tư cho tương lai, mở ra cơ hội cho Hải Phòng, đưa thành phố trở thành đầu mối về xuất nhập khẩu của cả miền Bắc.
Sau gần hai năm thi công, đến nay, đường 356 (đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) đã hoàn thành. Tuy nhiên có khoảng 1km đường nằm ngay giữa tuyến (thuộc dự án Đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) chưa được thi công, gây ách tắc thường xuyên, nghiêm trọng trên toàn tuyến.
Gần một tháng qua, do lượng mưa tăng, đoạn đường 1km này xuống cấp nghiêm trọng gây ách tắc phương tiện giao thông. Có ngày, đoàn xe ách tắc dài nhiều cây số. Điển hình như ngày 3/7, do đường bị sụt, nhiều xe container đỗ dài trên đoạn đường khoảng 6km.
Theo Đội Cảnh sát Giao thông số 1, để khắc phục sự cố, một số doanh nghiệp trong khu vực đã tự đưa xe công trình và nguyên vật liệu ra để san lấp ổ voi, ổ trâu giúp các phương tiện lưu thông tạm thời.
Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã bố trí lực lượng điều phối 24/24h tại khu vực này.
Mặc dù sự cố xảy ra như trên, song trong gần một tháng qua, đơn vị thi công chính thức của gói thầu này vẫn chưa có động thái hỗ trợ nào để bảo đảm giao thông trên tuyến. Việc chậm trễ của đơn vị thi công gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp nằm trong khu vực.
Trong buổi gặp gỡ với doanh nghiệp do Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức ngày 12/6, lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam - một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Đình Vũ đã kiến nghị thành phố Hải Phòng sớm có giải pháp để làm nốt đoạn đường ngắn trên, giúp các doanh nghiệp thuận tiện trong sản xuất, kinh doanh.
Trả lời kiến nghị của lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam, ông Dương Anh Điền, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, do đoạn đường nằm trong dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, không thuộc phạm vi quản lý của địa phương nên thành phố không thể tổ chức đầu tư. Thành phố tiếp tục kiến nghị lên các cơ quan cấp trên để sớm tổ chức thi công.
Các đơn vị kinh doanh, tổ chức, nhân dân hiện đang chờ đợi các cơ quan chức năng sớm xây dựng nốt đoạn đường để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực./.