Chiều 7/1, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước-Quốc lộ 5 tại huyện An Dương.
Tổng mức đầu tư dự án 689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Thời gian thi công công trình, từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2024.
Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng. Dự án bao gồm các hạng mục như cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5-Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường gồm: đường đi Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước. Đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối về đường Quốc lộ 5 và đường Nguyễn Văn Linh.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố ngày càng đồng bộ, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 16 Đảng bộ thành phố, tiếp tục thực hiện Chủ đề năm 2023 của thành phố là "Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị-Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu-Thực hiện chuyển đổi số."
[Hải Phòng thông xe tuyến đường huyết mạch kết nối hệ thống cảng biển]
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, trục đường Quốc lộ 5-Tôn Đức Thắng-Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng trong nhiều năm qua. Tuyến đường này luôn có mật độ phương tiện lưu thông lớn; tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt là tại các vị trí giao cắt trực tiếp tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Để giải quyết tình trạng này, đã có 3 cây cầu vượt được đầu tư, xây dựng tại khác các nút giao cắt với đường Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Võ Nguyên Giáp.
Việc xây dựng nút giao quan trọng này cùng với các nút giao khác mức trên tuyến Quốc lộ 5 được Hải Phòng đầu tư trong 5 năm qua, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố; giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả của các công trình: nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước-Quốc lộ 5.
Để Dự án triển khai đúng tiến độ, hiệu quả, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ đề nghị huyện An Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo công bằng, đúng quy định, không để xảy ra khiếu kiện, đặc biệt là đảm bảo về an ninh trật tự. Các tổ chức và các hộ gia đình, ủng hộ việc thực hiện dự án, bằng cách sớm nhận kinh phí đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Dự án trong thời gian sớm nhất.
Chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tập trung bố trí nhân lực, thiết bị, ca kíp tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án; đặc biệt coi trọng các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công, vừa bảo đảm tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình và cảnh quan, môi trường khu vực và cộng đồng bị tác động.
Đến hết năm 2022, thành phố Hải Phòng có hơn 7.600km đường bộ, 145 cây cầu, trong đó gồm nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng như hệ thống đường ôtô cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống cầu nối Hải Phòng với các địa phương./.