Hải Phòng: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ trong giao thông thông minh

Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, hệ thống Sapient đã giải quyết được ùn tắc giao thông tại một số điểm nóng giao thông của Hải Phòng, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, nhanh chóng.
Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Hải Phòng đặt tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông thành phố. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng)

Việt Nam đã có Lộ trình ứng dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS), do Bộ Giao thông vận tải ban hành, được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn đến năm 2015, giai đoạn từ 2015 đến 2020 và giai đoạn từ 2020 đến 2030.

Mục tiêu của lộ trình này là tiêu chuẩn hóa ITS toàn quốc; Quy hoạch và xây dựng các trung tâm điều hành và kiểm soát giao thông tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam và xây dựng hoàn thiện các ứng dụng, các hệ thống con ITS.

Hiện nay, tại nhiều tỉnh thành đã và đang khẩn trương đưa xây dựng ITS nhanh chóng và đồng bộ. Tại Hải Phòng, với vai trò là Trung tâm đô thị cấp Quốc gia và vị trí cửa ngõ chính ra biển, thành phố đặc biệt chú trọng xây dựng thành phố thông minh bắt đầu từ việc ứng dụng ITS.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng giao Sở Giao thông Vận tải thành phố thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực trung tâm quản lý điều hành giao thông, đô thị thông minh nhằm đạt được 2 mục tiêu, đó là cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu tại 30 nút giao thông; kết nối liên thông với các nút giao thông đã thực hiện nâng cấp năm 2019 và 2020 nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, nâng cao năng lực quản lý điều hành giao thông, đô thị thông minh.

Cùng với đó, xây dựng hệ thống camera thông minh bao gồm hệ thống camera chuyên dụng được lắp đặt tại 30 nút giao thông và 3 vị trí đo tốc độ tự động để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sapient là đơn vị được lựa chọn triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại các điểm nóng về ùn tắc giao thông của thành phố Hải Phòng bao gồm nút giao thông ngã tư Thành đội và ngã 3 Hàng Kênh; nút giao thông Quốc lộ 5-Cảng 128; toàn bộ tuyến đường Mê Linh.

[Dự kiến vận hành camera giám sát giao thông trên tuyến quốc lộ 55, 56]

Sau hơn một năm triển khai thí điểm tại các điểm nóng giao thông của thành phố Hải Phòng, hệ thống giao thông thông minh Sapient đã chứng minh được hiệu quả vượt trội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông so với các hệ thống cũ.

Ông Bùi Văn Phương, Giám đốc Công nghệ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sapient cho hay hệ thống có khả năng phối hợp liên thông tốt giữa các nút dọc tuyến đường; tự động thiết lập được "làn sóng xanh" cho phần lớn các nhịp đèn ở tất cả các khung giờ trong ngày, giúp cho phương tiện lưu thông qua tuyến được thuận lợi, nhanh chóng.

Tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều khiển giao thông thông minh kết hợp với xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ” diễn ra tại Hải Phòng ngày 27/10, ông Bùi Văn Phương cho biết hệ thống giao thông thông minh Sapient đã giải quyết được ùn tắc giao thông trên tuyến Mê Linh ở tất cả các khung giờ trong ngày; giảm gần 50% thời gian di chuyển dọc tuyến đường Mê Linh cho phương tiện trong giờ cao điểm và gần 30% thời gian di chuyển trong giờ thấp điểm; giảm gần 50% mật độ phương tiện, giúp cho tuyến đường thông thoáng hơn, các phương tiện lưu thông thuận tiện, nhanh chóng, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Lợi ích đem lại từ hệ thống giao thông thông minh là tối ưu các luồng lưu thông; làm cho giao thông thông suốt; giảm thiểu tối đa thời gian lưu thông. Theo đó, sẽ tiết kiệm thời gian lưu thông; giảm chi phí nhiên liệu và nhân lực của phương tiện tham gia giao thông; giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường từ giao thông và giảm khả năng xảy ra tai nạn giao thông.

Giao thông thông minh là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên thực hiện khi phát triển đô thị thông minh. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng)

Sapient, được phát triển bởi người Việt, là hệ thống điều khiển giao thông thông minh trong đó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ máy tính, truyền thông, điều khiển hiện đại để điều khiển tự động và tối ưu hệ thống đèn tín hiệu giao thông dựa trên tình hình giao thông thực tế theo thời gian thực, điều tiết và phân luồng giao thông thông minh.

Hệ thống giúp cho việc lưu thông của phương tiện giao thông nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế khả năng xảy ra ùn tắc giao thông.

Ông Bùi Văn Phương cho biết hệ thống giao thông thông minh Sapient có các tính năng nổi bật như có khả năng dự đoán từ sớm nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, chủ động điều tiết thông minh để ngăn chặn ùn tắc giao thông, tự động thiết lập "làn sóng xanh theo thời gian thực...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường ghi nhận và đánh giá cao vai trò của ngành Giao thông Vận tải thành phố trong việc ứng dụng ITS.

Ông cũng nhấn mạnh Hội thảo "Ứng dụng công nghệ thông tin  trong điều khiển giao thông thông minh kết hợp với xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ" có ý nghĩa rất quan trọng, giúp tìm hiểu về nền tảng điều khiển giao thông thông minh, kết nối liên thông giữa các nút giao thông để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và xử lý các vi phạm hành chính về giao thông đường bộ. Qua đó chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các cơ quan Nhà nước, kinh nghiệm đã triển khai của các địa phương trên cả nước.

Phó Chủ tịch thành phố cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu và triển khai các công nghệ tối ưu phù hợp với điều kiện hiện nay của thành phố, đồng thời tổ chức lắp đặt hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông và camera thông minh tại các vị trí phù hợp để xử lý các trường hợp vi phạm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục