Để tháo gỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe container có đủ điều kiện hoạt động theo Thông tư 18 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/10, Hải Phòng đã có sáng kiến thành lập Hợp tác xã vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng.
Đây là mô hình hợp tác xã đầu tiên của cả nước trong lĩnh vực hoạt động này.
Ông Phạm Thế Thanh, Phó Tổng giám đốc Hợp tác xã vận tải đường bộ Hải Phòng cho biết toàn thành phố có trên 6.000 xe được cấp phép hoạt động, trong đó có khoảng 1.500 xe thuộc các hộ gia đình quản lý.
Tuy nhiên những xe này sẽ không thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Thông tư 18 như: có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông, có thiết bị giám sát hành trình… vì thế sẽ không đủ tiêu chuẩn cấp phù hiệu. Trong trường hợp như vậy, hộ kinh doanh cá thể sẽ phải đứng trước 2 lựa chọn: để xe lưu hành và bị xử phạt hoặc là ngừng hoạt động kinh doanh.
Trước thực tế này, 7 thành viên của Hiệp hội đường bộ Hải Phòng đề xuất đăng ký mô hình Hợp tác xã vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng. Hợp tác xã này được Ủy ban Nhân dân quận Hải An (Hải Phòng) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ 26/9.
Để đảm bảo các tiêu chí về nguồn nhân lực, bãi đỗ xe, Hợp tác xã kết hợp với Hiệp hội đường bộ Hải Phòng đưa nhân lực sang làm việc và kết hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải thương mại Hà Anh để thuê mặt bằng.
Như vậy, mô hình Hợp tác xã vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng ra đời đã giải quyết được 2 vấn đề vướng mắc lớn nhất cho hộ kinh doanh cá thể là mặt bằng và cán bộ quản lý theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.
Ngày 4/10, đã có 20 hội viên đầu tiên của Hợp tác xã được cấp phù hiệu cho xe container. Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ khác đang tiếp tục đến đăng ký làm hội viên./.