Hải Dương xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương với các sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp xuất khẩu.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương với các sàn thương mại điện tử. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 29/5, tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Từ điểm cầu ở Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (tỉnh Hải Dương), hội nghị kết nối với trên 40 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trong cả nước và 20 điểm cầu tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó có Hoa Kỳ (3 điểm cầu), Trung Quốc (3 điểm cầu), Malaysia (2 điểm cầu) cùng điểm cầu ở các nước Bỉ, Pháp, Cộng hòa Séc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Chia sẻ tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài đều bày tỏ mong muốn hợp tác với tỉnh Hải Dương để tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu.

Theo ông Túc Dược Vân, đại diện Hiệp hội Trái cây tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), năm 2021, ước tính khoảng 10.000 tấn vải thiều của Việt Nam đã được tiêu thụ tại đây.

Năm 2022, hiệp hội sẽ tích cực quảng bá cho các doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả về các vùng nguyên liệu của Việt Nam; trong đó có vải thiều ở Hải Dương.

Ông John Tryfopolous, Giám đốc Quản lý xuất nhập khẩu hoa quả tươi tập đoàn 4Waysfresh Australia cho biết: “Năm 2021, tập đoàn đã đưa hơn 100 tấn vải thiều Việt Nam vào thị trường Australia. Không chỉ người châu Á mà người phương Tây rất ưa thích hương vị của quả vải thiều. Năm 2022, tập đoàn kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ tăng lên khoảng 200 tấn.”

Tập đoàn quyết tâm mang ngày càng nhiều trái cây Việt Nam sang Australia và đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các vùng trồng vải của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng.

Đối với thị trường trong nước, ý kiến từ Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng để quả vải thiều Thanh Hà, Hải Dương có chỗ đứng trong kênh bán lẻ và ngày càng nâng cao giá trị, bên cạnh việc coi trọng chỉ đạo sản xuất để đảm bảo chất lượng, Hải Dương cần đầu tư hơn cho khâu sơ chế, đóng gói.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội cũng cho rằng Hải Dương cần có trung tâm logistic, cần tập trung nguồn lực cho sơ chế, chế biến, bảo quản sau thu hoạch, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ vào sản xuất và xúc tiến tương mại, tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh cũng cần xem xét phối hợp với các trường nghề và các hiệp hội để đào tạo các hộ kinh doanh, các hợp tác xã đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử một cách chuyên nghiệp, hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định năm 2022, tiêu thụ vải thiều và các nông sản của Hải Dương có nhiều tín hiệu tốt, tuy nhiên, thị trường xuất khẩu (đặc biệt là Trung Quốc) còn diễn biến khó lường.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý Hải Dương cần có cái nhìn tổng thể, chuẩn bị sẵn tâm thế để có cách làm hiệu quả trong tiêu thụ vải thiều nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung.

Nếu trong trường hợp việc thu mua vải thiều và nông sản bị ảnh hưởng do chính sách về nhập cảnh ở các nước nhập khẩu, tỉnh cần chủ động kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua, trung tâm thương mại, chuỗi cung ứng thực phẩm trong nước, tổ chức các tuần hàng nông sản ở các tỉnh, thành.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh quảng bá thương hiệu, thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu khác ở thị trường trong nước và nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ cũng đề nghị Hải Dương cần chủ động ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong các hoạt động xúc tiến thương mại, từ đó, tăng hiệu quả kết nối cung cầu giữa địa phương với các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ, siêu thị, xuất khẩu, giữa trung tâm xúc tiến thương mại với Cục Xúc tiến thương mại và các trung tâm xúc tiến thương mại trong nước; tăng cường dự báo thị trường để hỗ trợ định hướng cho sản xuất và kinh doanh.

[Tỉnh Hải Dương mở vườn thu hái vải xuất khẩu đi các thị trường quốc tế]

Về giải pháp lâu dài, tỉnh cần tập trung hình thành sản xuất, chế biến, xuất khẩu theo chuỗi ngành hàng; đẩy mạnh chế biến, nhất là đối với sản phẩm vải quả; mở rộng thị trường mới để chủ động hơn trong tiêu thụ nông sản.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Hải Dương tập trung rà soát các quy hoạch, xây dựng định hướng chiến lược xác định vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, nông nghiệp xanh, quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, tỉnh cần phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; trong đó chú trọng vai trò của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu nông sản; thực hiện tốt việc cấp và quản lý mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, thực hiện chuẩn hóa chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Để nông sản nói chung và vải thiều nói riêng nâng cao giá trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hải Dương cần tăng cường khâu bảo quản và chế biến, nhất là chế biến sâu, tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản theo thế mạnh của từng địa phương. Tỉnh cũng cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, máy móc, ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình sản xuất và tiêu thụ.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ.

Hằng năm, Hải Dương sản xuất được khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 700.000 tấn rau, củ các loại, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản.

Thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đến nay, Hải Dương đã có 126 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao.

Đặc biệt, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Thời gian qua, việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường đã được tỉnh quan tâm triển khai.

Hiện vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan...

Năm 2021, vải thiều Hải Dương đã có một năm vượt bão COVID-19 ấn tượng với kết quả giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên các sàn thương mại điện tử và ứng dụng nền tảng số, phù hợp với xu thế thời đại 4.0; từ đó kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ tốt hơn các sản phẩm của tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của tỉnh với các sàn thương mại điện tử; giữa các doanh nghiệp xuất khẩu vải và nông sản Hải Dương; khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại và du lịch tỉnh Hải Dương.

Tuần lễ Xúc tiến thương mại và Du lịch năm 2022 diễn ra từ 28/5-1/6 sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục