Chiều 28/6, tại phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 9) của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, các thành viên Ủy ban Nhân dân tỉnh đã xem xét cho ý kiến về chủ trương đề xuất đầu tư thực hiện dự án “Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại” tại xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn.
Dự án sử dụng trên 348.000m2 đất với tổng vốn đầu tư trên 1.438 tỷ đồng; dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động trong năm 2027. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, kể từ ngày Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. Chủ đầu tư của dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Dương, có trụ sở tại thị xã Kinh Môn, Hải Dương.
Dự án có dịch vụ logistics (dịch vụ vận tải, dịch vụ lưu kho bãi, dịch vụ làm thủ tục hải quan, các dịch vụ logistics khác) với quy mô hàng hóa thông quan khoảng 280.000 TEU/năm hàng container và 1 triệu tấn/năm với hàng rời.
Dự án còn có cảng xăng dầu và hàng hóa với quy mô 3 cầu cảng; trong đó, 1 cầu cảng phục vụ hoạt động xăng dầu, 2 cầu cảng phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng container và hàng rời.
Cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải dưới 3.500 DWT; xây dựng kho xăng dầu với dung tích 48.000 m3 nhằm lưu trữ, cung ứng xăng dầu cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận.
Trong dự án còn đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ hỗn hợp (khu văn phòng, dịch vụ thương mại, nhà hàng, dịch vụ lưu trú...) với tổng diện tích khoảng 32.850m2.
Việc đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ logistics góp phần vào phát triển ngành dịch vụ logistics của Hải Dương; cung cấp dịch vụ tổng hợp, chất lượng cao trong giao nhận và lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan.
Trung tâm logistics chủ yếu phục vụ các luồng hàng nội địa, xuất nhập khẩu như hàng container, hàng nông sản, hàng vật liệu rời... nhằm phát huy lợi thế kết nối Quốc lộ 5, kết nối với cảng Hải Phòng qua sông Cấm.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản nêu rõ Ủy ban Nhân dân tỉnh thống nhất thông qua đề xuất và tiếp tục trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương để tiếp tục xem xét theo quy định.
Khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất, thông qua chủ trương, đề xuất dự án, lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao các sở, ngành chức năng có trách nhiệm phối hợp với thị xã Kinh Môn và nhà đầu tư để triển khai dự án theo đúng kế hoạch và quy định của pháp luật.
Đây là dự án đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ logistics thứ 2 trên địa bàn tỉnh Hải Dương xem xét, thông qua chủ trương đề xuất đầu tư thực hiện.
Trước đó, Hải Dương cũng đã xem xét, thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang.
Trung tâm này dự kiến sử dụng gần 27ha đất, nằm trên địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (huyện Ninh Giang).
Dự án có công suất thiết kế 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1.394 tỷ đồng do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư. Thời hạn của dự án là 50 năm./.
Doanh nghiệp logistics trước áp lực phải "xanh" để tạo giá trị bền vững
Theo các chuyên gia thương mại, logistics xanh là mô hình hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời, cân bằng hiệu quả kinh tế với bảo vệ môi trường.