Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai Dự án đường bộ Cao tốc Khánh Hoà-Buôn Ma Thuột và Biên Hoà-Vũng Tàu.
Theo đó, đối với Dự án Cao tốc Khánh Hoà-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, sau hơn một năm triển khai kể từ thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương, các địa phương và các cơ quan liên quan đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp và đang triển khai thi công 7/8 gói thầu.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá sau 3 tháng kể từ thời điểm khởi công, công tác triển khai thi công tại công trường còn chậm, chủ yếu là xây dựng lán trại, huy động máy móc thiết bị, tập kết vật liệu, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ.
Đặc biệt, tại dự án thành phần 2, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư rất chậm, đến nay mới bàn giao mặt bằng khoảng 7% tổng diện tích mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Với dự án Biên Hoà-Vũng Tàu giai đoạn 1, theo báo cáo của các chủ đầu tư, tính đến trung tuần tháng 9/2023, dự án thành phần 1 chưa được bàn giao mặt bằng, dự án thành phần 2 mới bàn giao được khoảng 6%, không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường và tiến độ bàn giao mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.
Nguyên nhân được phía Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra chủ yếu do công tác kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; chưa thực hiện các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.
[Hàng loạt dự án Cao tốc Bắc-Nam vẫn vướng mặt bằng, thi công ‘xôi đỗ’]
Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm đếm, xây dựng đơn giá bồi thường và thực hiện chi trả; lập phương án và thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến việc thi công để bàn giao 70% mặt bằng cho dự án trong tháng 10/2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 31/12/2023.
Tỉnh Đồng Nai cũng cần phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc thu hồi đất an ninh quốc phòng; tái định cư; có ý kiến để Tập đoàn Cao su Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty cao su Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phần đất trồng cây cao su, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Riêng Dự án Cao tốc Khánh Hoà-Buôn Ma Thuột, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hoà, Đắk Lắk tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cơ bản hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/12/2023, tập trung ưu tiên đẩy nhanh công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ mặt bằng để thi công dự án.
Đối với các gói thầu đã khởi công xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công; chủ động xây dựng giải pháp về nguồn cung cấp vật liệu trong giai đoạn trước mắt khi chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu thi công; huy động tối đa nguồn lực triển khai thi công đường công vụ, nền đường cao tốc và các công trình trên các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng./.
Dự án đường bộ Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km, được chia thành 3 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026. Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài gần 54km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. |