Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 18/3, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đã báo cáo chương trình điều chỉnh giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố.
Hiện, Liên ngành Giao thông Vận tải, Tài chính và Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội đã có tờ trình đề nghị tăng giá vé xe buýt, dự kiến thực hiện từ ngày 1/5. Theo đó, giá vé lượt đối với các tuyến có cự ly dưới 25km tăng từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, tăng 40%; tuyến từ 25-30km tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, tăng 16% và tuyến có cự ly trên 30km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt, tăng 14%.
Vé tháng sẽ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng đối với những đối tượng ưu tiên gồm học sinh, sinh viên, người cao tuổi, công nhân các khu công nghiệp (một tuyến) còn loại ưu tiên liên tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng.
Những đối tượng không thuộc diện ưu tiên nhưng mua theo hình thức tập thể cũng được giảm 30%, ở mức vé một tuyến là 70.000 đồng và liên tuyến là 140.000 đồng.
Các đối tượng không thuộc diện ưu tiên, giá vé một tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng, tăng 11% và liên tuyến tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng, tăng 43%.
Mục tiêu của việc tăng giá vé lần này nhằm đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng mạng lưới tuyến, thu hút tối đa người dân đi lại bằng xe buýt. Mặt khác, cũng đảm bảo chi trợ giá của ngân sách thành phố ở mức hợp lý, từng bước giảm bớt gánh nặng hỗ trợ từ ngân sách, song vẫn đảm bảo dịch vụ công ích và chính sách an sinh xã hội của thành phố.
Lý giải cho việc trong vòng hai năm thành phố hai lần tăng giá vé xe buýt, ông Linh cho biết việc điều chỉnh giá vé xe buýt lần này nằm trong lộ trình điều chỉnh giá vé của năm 2012.
Giá vé xe buýt tăng từ 11%-43%, chủ yếu tập trung vào vé lượt và liên tuyến. Điều này nhằm khuyến khích người dân đi xe buýt bằng vé tháng nhiều hơn, giảm bớt phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, tình trạng ùn tắc giao thông cũng sẽ giảm đi.
Theo ông Linh, năm 2012, thành phố điều chỉnh giá vé xe buýt nên năm 2013 đã thay thế được trên 140 xe buýt mới, giảm được xe buýt cũ xả khói đen làm ô nhiễm môi trường.
Dự kiến năm nay, thành phố chi khoảng 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt, như vậy vẫn còn thiếu trên 200 tỷ để bù cho các hoạt động của xe buýt hiện tại (chưa kể các tuyến mở rộng vùng phục vụ).
Nếu việc tăng giá vé xe buýt lần này bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/5 tới, sẽ có thêm gần 260 tỷ đồng cho hoạt động của xe buýt. Tuy nhiên, số kinh phí này chưa đủ, ngân sách thành phố vẫn phải bù cho xe buýt mới đảm bảo an sinh xã hội và mở rộng vùng phục vụ.