Hà Nội: Thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước tăng hơn 38%

Năm 2024, thành phố Hà Nội chú trọng tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thể chế và đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, rà soát hàng trăm dự án chậm tiến độ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài và Chủ tịch ỦY ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra tại dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. (Ảnh: Tuyết Mai/ TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước 11 tháng do địa phương quản lý thực hiện được 62.300 tỷ đồng, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước và đạt 75,2% kế hoạch năm 2024.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương và tại hai cuộc làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trong năm 2024, thành phố đang chú trọng tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thể chế và đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.

Thành phố Hà Nội cũng triển khai quyết liệt tinh thần phòng chống lãng phí, rà soát hàng trăm dự án chậm tiến độ để có giải pháp tháo gỡ.

Thành phố cũng đang rất chú trọng thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về quan tâm đẩy mạnh các dự án giao thông kết nối, mở rộng đô thị, giải quyết ách tắc giao thông nội đô ngày càng nghiêm trọng.

Thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh thực hiện Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia.

Tuyến đường đi qua 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh), kết nối cao tốc Hà Nội-Lào Cai và Nội Bài-Hạ Long có tổng chiều dài 112,8km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85,8 nghìn tỷ đồng, tổng khối lượng giải phóng mặt bằng 1.386ha, trên tuyến xây dựng 3 cầu lớn vượt Sông Hồng, Sông Đuống và 8 nút giao khác.

Sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.

Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục (giai đoạn 1) có chiều dài 2,3km, mặt cắt ngang 50m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ-Nguyễn Chí Thanh.

Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh-La Thành-Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).

Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5,8 nghìn tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân 43,6% kế hoạch vốn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai dài 21,7km, đoạn nút giao Ba La quận Hà Đông đến Thị trấn Xuân Mai huyện Chương Mỹ.

Dự án nâng cấp thành 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường được mở 50-60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối Quốc lộ 21A đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.

Tổng vốn đầu tư 8,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; trong đó trên 5,1 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2,9 nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án đã giải ngân 10,1% kế hoạch vốn.

Dự án tuyến đường cao tốc Đại Lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội-Hòa Bình có chiều dài 6,7km, điểm đầu kết nối giữa cao tốc Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc-Hòa Bình; mặt cắt ngang từ 120m-180m. Tổng mức đầu tư toàn dự án 5,2 nghìn tỷ đồng, đến nay dự án đã giải ngân 11% kế hoạch vốn.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá thành phố Hà Nội có mức đầu tư 16,3 nghìn tỷ đồng, trong đó, 84,1% vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản.

Dự án bao gồm một nhà máy xử lý nước thải với công suất 270 nghìn m³/ngày đêm và tuyến cống gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874ha.

Đến nay hệ thống dẫn nước thải từ sông Tô Lịch về nhà máy trên để xử lý đã hoàn thành 90% khối lượng, ngày 01/12/2024 Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá đi vào vận hành thử nghiệm.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu quyết tâm, đây là dự án đặc biệt quan trọng, nhưng qua nhiều năm với nhiều lần phê duyệt dự án nhưng vẫn chậm tiến độ.

Vì vậy, thành phố đang đốc thúc để sớm đưa vào hoạt động dự án nhà máy xử lý nước Yên Xá để thu gom nước thải của dân, làm sạch dòng sông, phát triển văn hóa, du lịch, kinh tế ven hai bên dòng sông Tô Lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục