Hà Nội thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng

Ủy ban Nhân dân Thành phố thống nhất chủ trương báo cáo, đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng tại khu vực quận Hoàn Kiếm.
Nhiều quốc gia đã sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp trong đô thị như tại Trung Quốc (Nguồn: THX)

Ủy ban Nhân dân Thành phố vừa ban hành Thông báo số 233/TB-UBND về kết luận của Tập thể lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố tại cuộc họp xem xét đề xuất “thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng phần mềm quản lý điện thoại thông minh tại khu vực quận Hoàn Kiếm.”

Theo đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố thống nhất chủ trương báo cáo, đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng tại khu vực quận Hoàn Kiếm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đây là mô hình quản lý xe đạp điện nhằm giúp cho người dân kết nối với các điểm xe công cộng để đi đến các điểm cơ quan, trường học, bệnh viện, mua sắm thuận tiện hơn.

Việc có xe đạp điện cũng giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tiện ích trong chuyển tiếp khi người dùng muốn đến nhiều điểm khác nhau.

[Hà Nội: Rào chắn đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài xây cầu vượt]

Mô hình này cũng không phải là mới, mà tương đồng đã xuất hiện tại nhiều nước như Singapore. Đơn vị cho thuê xe đạp sẽ tập kết xe tại các địa điểm bãi xe, rồi thực hiện quản lý qua ứng dụng phần mềm, người dùng thuê xe thực hiện lệnh thuê, thanh toán trên ứng dụng điện thoại và có hệ thống cảnh báo khi người dùng không thực hiện đúng quy định. Chẳng hạn, như không trả xe hoặc dựng xe không đúng bãi.

Ủy ban Nhân dân thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư điều chỉnh lại tên Đề án thí điểm ngắn gọn, phù hợp bản chất dự án như cho thuê xe đạp điện theo mô hình kinh tế chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ quản lý, vận hành mà không phải là dự án công nghệ thông tin.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Sở Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, tham mưu xác định vị trí để xe đạp nằm ngoài không gian phố đi bộ hợp lý để thay thế đi bộ nhưng kết nối được các phương tiện vận tải hành khách công cộng, kết nối giữa các trụ sở cơ quan với các trung tâm thương mại và giữa các trung tâm thương mại với nhau; quy định về việc sử dụng hệ thống xe đạp điện trong khu vực, thời gian cho phép và công khai quy định với người dân.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị nhà đầu tư xây dựng quy trình, lập bảng hướng dẫn, xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình và hướng dẫn người dân sử dụng thuê xe đạp điện. Xe đạp điện phải thiết kế đặc thù, gắn với logo thành phố Hà Nội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục