Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng (bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh) để thực hiện tại 5 quận nội thành, trong đó đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố và khách du lịch…
Dự án sẽ triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện.
Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70-80 vị trí tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022-2023.
Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023-2024: Tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.
Theo tính toán của Công ty Trí Nam (đơn vị xây dựng dự án), tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng và nhà đầu tư tự bỏ vốn, khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày.
[Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng]
Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội hỗ trợ đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.
Được biết, Công ty Trí Nam cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 16/12/2021. Hiện nay, rất nhiều người dân đã hào hứng khi trải nghiệm khám phá trung tâm thành phố./.