Nhằm phục vụ cho kỳ tuyển sinh vào các trường đại học sẽ diễn ra vào đầu tháng Bảy tới, Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch bổ sung tăng cường thêm 570 chuyến xe phục vụ sĩ tử và người nhà đi thi.
Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, sẽ không lo thiếu xe bởi hiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án phục vụ tốt nhất cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi đại học.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 96 trường Đại học và Cao đẳng. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh đăng ký dự thi các trường Đại học và Cao đẳng đóng tại địa bàn Hà Nội khoảng 524.500 thí sinh.
Theo ông Trung, dự kiến số thí sinh đăng kí dự thi chủ yếu từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ....
Theo nhận định của Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, năm nay lượng thí sinh về Hà Nội dự thi giảm 15-20% so với năm trước. Mặt khác, do thí sinh lên thi sẽ đi rải rác trước kỳ thi nên sẽ không gây áp lực cho các bến xe.
Dự kiến, lượng sỹ tử và người nhà sẽ tập trung lên Hà Nội thi nhiều chủ yếu trong đợt 1 vào 2 ngày: chiều 5-6/7/2012 và đợt 2 vào chiều 10-11/7/2012. Lượng khách đi về sau đợt thi cao đẳng là không lớn.
Tuy nhiên, ngoài lượng khách đi lại thường ngày trên tuyến, các bến xe sẽ phải phục vụ thêm lượng thí sinh và người nhà, đặc biệt vào các thời gian cao điểm ngay sau các đợt thi.
Theo dự báo của Ban quản lý Bến xe Hà Nội, trong các thời điểm cao điểm, lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 100-130% tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách sẽ tăng thêm 80-90% tại bến xe Giáp Bát, tại bến xe Gia Lâm lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 60-70%.
“Như vậy trên cơ sở lượng khách về bến để đi về trong các ngày sau mỗi đợt thi và căn cứ vào lượng xe hiện đang phục vụ trên các bến, công ty yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến, các doanh nghiệp vận tải lên kế hoạch, dự kiến tăng cường thêm 570 lượt xe vận chuyển khách trong 3 đợt thi,” ông Trung cho biết.
Cụ thể, Bến xe phía Nam (Giáp Bát) tăng cường thêm 230 lượt xe, Bến xe Mỹ Đình tăng cường 165 lượt xe, Gia Lâm tăng thêm 75 lượt xe.
Các tuyến nóng nhất là tuyến các tỉnh phía nam như Ninh Bình 60 lượt xe, Thái Bình 70 lượt xe, Thanh Hoá 45 lượt xe; phía Bắc như Thái Nguyên 60 lượt xe, Tuyên Quang 50 lượt xe…
Bên cạnh đó, Công ty cũng yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến chuẩn bị lệnh điều động xe tăng cường, xây dựng phương án xe dự phòng, phối hợp với các xí nghiệp để điều động xe tăng cường giải tỏa trong các trường hợp đột xuất nhằm đảm bảo giải toả sau khi các thí sinh đi về. Trong các trường hợp cấp bách phối hợp với các đơn vị xe buýt và Xí nghiệp Kinh doanh Tổng hợp để bố trí xe dự phòng giải tỏa khách.
Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé, ông Trung cũng cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lôi kéo, tranh dành khách, ép giá, ép khách xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.”
Ngoài ra, các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến; Phối hợp với các cơ quan như Công an địa phương, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội trong việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách lưu thông được an toàn, thuận tiện, chống các bến cóc bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến./.
Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, sẽ không lo thiếu xe bởi hiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án phục vụ tốt nhất cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi đại học.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 96 trường Đại học và Cao đẳng. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh đăng ký dự thi các trường Đại học và Cao đẳng đóng tại địa bàn Hà Nội khoảng 524.500 thí sinh.
Theo ông Trung, dự kiến số thí sinh đăng kí dự thi chủ yếu từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ....
Theo nhận định của Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, năm nay lượng thí sinh về Hà Nội dự thi giảm 15-20% so với năm trước. Mặt khác, do thí sinh lên thi sẽ đi rải rác trước kỳ thi nên sẽ không gây áp lực cho các bến xe.
Dự kiến, lượng sỹ tử và người nhà sẽ tập trung lên Hà Nội thi nhiều chủ yếu trong đợt 1 vào 2 ngày: chiều 5-6/7/2012 và đợt 2 vào chiều 10-11/7/2012. Lượng khách đi về sau đợt thi cao đẳng là không lớn.
Tuy nhiên, ngoài lượng khách đi lại thường ngày trên tuyến, các bến xe sẽ phải phục vụ thêm lượng thí sinh và người nhà, đặc biệt vào các thời gian cao điểm ngay sau các đợt thi.
Theo dự báo của Ban quản lý Bến xe Hà Nội, trong các thời điểm cao điểm, lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 100-130% tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách sẽ tăng thêm 80-90% tại bến xe Giáp Bát, tại bến xe Gia Lâm lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 60-70%.
“Như vậy trên cơ sở lượng khách về bến để đi về trong các ngày sau mỗi đợt thi và căn cứ vào lượng xe hiện đang phục vụ trên các bến, công ty yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến, các doanh nghiệp vận tải lên kế hoạch, dự kiến tăng cường thêm 570 lượt xe vận chuyển khách trong 3 đợt thi,” ông Trung cho biết.
Cụ thể, Bến xe phía Nam (Giáp Bát) tăng cường thêm 230 lượt xe, Bến xe Mỹ Đình tăng cường 165 lượt xe, Gia Lâm tăng thêm 75 lượt xe.
Các tuyến nóng nhất là tuyến các tỉnh phía nam như Ninh Bình 60 lượt xe, Thái Bình 70 lượt xe, Thanh Hoá 45 lượt xe; phía Bắc như Thái Nguyên 60 lượt xe, Tuyên Quang 50 lượt xe…
Bên cạnh đó, Công ty cũng yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến chuẩn bị lệnh điều động xe tăng cường, xây dựng phương án xe dự phòng, phối hợp với các xí nghiệp để điều động xe tăng cường giải tỏa trong các trường hợp đột xuất nhằm đảm bảo giải toả sau khi các thí sinh đi về. Trong các trường hợp cấp bách phối hợp với các đơn vị xe buýt và Xí nghiệp Kinh doanh Tổng hợp để bố trí xe dự phòng giải tỏa khách.
Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé, ông Trung cũng cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lôi kéo, tranh dành khách, ép giá, ép khách xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.”
Ngoài ra, các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến; Phối hợp với các cơ quan như Công an địa phương, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội trong việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách lưu thông được an toàn, thuận tiện, chống các bến cóc bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến./.
Việt Hùng (Vietnam+)