Hà Nội: Sẽ điều chỉnh việc kiểm tra giấy đi đường phù hợp hơn

Lãnh đạo Hà Nội cho rằng việc kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm các đơn vị chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về giãn cách.
Việc kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. (Ảnh: TTXVN)

Trước hiện tượng ùn ứ giao thông tại một số điểm do công tác kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết việc kiểm tra nói trên nhằm giảm lượng người ra đường nhằm bảo đảm giãn cách xã hội thực chất.

Theo ông Quyền, thực tiễn cho thấy sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích.

Trước thực tế đó, ngày 7/8, Ủy ban Nhân dân thành phố có văn bản số 2562/UBND-KT về việc “Siết chặt việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND của Chủ tịch thành phố.”

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, thực hiện văn bản này, các lực lượng chức năng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao; song trong tổ chức thực hiện còn để xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số địa điểm trên địa bàn.

“Thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng,” ông Quyền thông tin.

Theo lãnh đạo thành phố, Hà Nội sẽ kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp mạnh nhằm bảo đảm nguyên tắc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 17/CT-UBND.

Nhấn mạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường, lãnh đạo thành phố đề nghị trong thời gian ngắn nhất, chính quyền phải tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; qua đó thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của thành phố về kiểm tra, kiểm soát và xác nhận giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, góp phần thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả.

[Chính quyền cơ sở "căng mình" rà soát và cấp Giấy đi đường]

Ông Quyền yêu cầu Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn chỉ đạo có kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường từ các chốt ở thôn, xóm, tổ dân phố; bảo đảm thống nhất đúng nội dung văn bản số 2562/UBND-KT.

Ông nhấn mạnh kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội.

“Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định,” ông Quyền nêu rõ./. 

Xếp hàng chờ xác nhận giấy đi đường: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Công an Thành phố Hà Nội cho biết, từ 11 giờ ngày 8/8 đến 11 giờ ngày 9/8/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt 804 trường hợp vi phạm về các hành vi trong công tác phòng chống dịch với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Các vi phạm như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng: 52 trường hợp xử phạt 77 triệu đồng; cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh: 3 trường hợp, xử phạt 65 triệu đồng; hành vi vi phạm khác: 749 trường hợp, xử phạt hơn 1 tỷ đồng (không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách...)

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục