Đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030 do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt.
Theo đó, trong giai đoạn này, thành phố sẽ tập trung phát triển taxi chủ yếu ở các khu vực Sóc Sơn, Đông Anh và toàn bộ khu vực Hà Nội mở rộng. Ở nội thành sẽ hạn chế tăng số lượng để tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tính đến tháng Ba năm nay, trên địa bàn thành phố có 17.400 taxi đang hoạt động. Căn cứ vào mức độ phát triển của đô thị, tốc độ đô thị hóa, dự báo nhu cầu đi lại và tỷ lệ đảm nhận của các phương thức vận tải khách từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030, dự kiến đến năm 2015 thành phố sẽ phát triển tổng số taxi lên khoảng 20.000 xe và đến năm 2020 khoảng 25.000 xe, đến năm 2030 là 30.000 xe.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng lộ trình thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của dịch vụ taxi trên địa bàn. Cụ thể, từ năm 2012-2015, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi ở Hà Nội sẽ yêu cầu lắp đặt đồng hồ tính cự ly, điểm đi-điểm đến-hành trình tuyến đường, tính cước tự in hoá đơn theo hướng dẫn Cục thuế Hà Nội; triển khai đấu thầu số lượng taxi được tăng theo số lượng quy định của từng giai đoạn, theo tiêu chí chất lượng phục vụ tốt nhất.
Đồng thời, toàn bộ phương tiện taxi phải được gắn thiết bị GPS để giám sát hành trình theo quy định; phát triển hệ thống các điểm dừng đỗ cho taxi. Bố trí thí điểm các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những nơi có đủ điều kiện.
Giai đoạn 2016-2020 tiếp tục thực hiện các giải pháp trước đó, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 20% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động và đảm bảo ít nhất 3% phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật trong cơ cấu đoàn xe hoạt động.
Định hướng đến 2030 khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 50% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động và đảm bảo phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật.
Ủy ban Nhân dân Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện đề án./.
Theo đó, trong giai đoạn này, thành phố sẽ tập trung phát triển taxi chủ yếu ở các khu vực Sóc Sơn, Đông Anh và toàn bộ khu vực Hà Nội mở rộng. Ở nội thành sẽ hạn chế tăng số lượng để tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tính đến tháng Ba năm nay, trên địa bàn thành phố có 17.400 taxi đang hoạt động. Căn cứ vào mức độ phát triển của đô thị, tốc độ đô thị hóa, dự báo nhu cầu đi lại và tỷ lệ đảm nhận của các phương thức vận tải khách từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030, dự kiến đến năm 2015 thành phố sẽ phát triển tổng số taxi lên khoảng 20.000 xe và đến năm 2020 khoảng 25.000 xe, đến năm 2030 là 30.000 xe.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng lộ trình thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của dịch vụ taxi trên địa bàn. Cụ thể, từ năm 2012-2015, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi ở Hà Nội sẽ yêu cầu lắp đặt đồng hồ tính cự ly, điểm đi-điểm đến-hành trình tuyến đường, tính cước tự in hoá đơn theo hướng dẫn Cục thuế Hà Nội; triển khai đấu thầu số lượng taxi được tăng theo số lượng quy định của từng giai đoạn, theo tiêu chí chất lượng phục vụ tốt nhất.
Đồng thời, toàn bộ phương tiện taxi phải được gắn thiết bị GPS để giám sát hành trình theo quy định; phát triển hệ thống các điểm dừng đỗ cho taxi. Bố trí thí điểm các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những nơi có đủ điều kiện.
Giai đoạn 2016-2020 tiếp tục thực hiện các giải pháp trước đó, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 20% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động và đảm bảo ít nhất 3% phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật trong cơ cấu đoàn xe hoạt động.
Định hướng đến 2030 khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 50% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động và đảm bảo phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật.
Ủy ban Nhân dân Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện đề án./.
Tuyết Mai (TXTVN)