Hà Nội: Phấn đấu đi đầu cả nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tại Kế hoạch số 181-KH/TU, Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 có 100% trường Trung học Cơ sở và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương
Hà Nội: Phấn đấu đi đầu cả nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp ảnh 1Tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học giáo dục nghề nghiệp trong những năm gần đây đã có xu hướng tăng mạnh hơn. (Ảnh: TTXVN)

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 181-KH/TU nhằm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại. Chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế, có một số trường tiếp cận trình độ các nước trong khu vực, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố đạt 80-85%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 60%...

[Cánh cửa đào tạo song bằng hệ 9+ sau trung học cơ sở]

Kế hoạch cũng nêu rõ một số chỉ tiêu chủ yếu đến 2030, trong đó, thu hút 50-55% học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông tham gia học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng; số học sinh, sinh viên nữ đạt trên 40% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới, đồng thời, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%; 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Thành phố cũng phấn đấu có 100% trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương; có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Phấn đấu có 100% nhà giáo đạt chuẩn; khoảng 90% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại. Phấn đấu khoảng 90% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia.

Trong số 4 trường được đầu tư trường chất lượng cao, phấn đấu có 1 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 1 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Về tầm nhìn đến năm 2045, Thành phố đặt ra là “giáo dục nghề nghiệp Thủ đô phát triển, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của thị trường lao động Thủ đô; đi đầu cả nước về các hoạt động phát triển giáo dục nghề nghiệp, bắt kịp trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số ngành, nghề đào tạo.”

Hà Nội: Phấn đấu đi đầu cả nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp ảnh 2Hà Nội phấn đấu đến năm 2045 sẽ đi đầu cả nước về các hoạt động phát triển giáo dục nghề nghiệp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, song song đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp…, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu, tập trung rà soát, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Thành phố về giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm gắn với thị trường lao động theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng. Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động thông qua các hình thức hỗ trợ phù hợp; ưu tiên quỹ đất sạch dành cho giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc quyền quản lý của Thành phố; có giải pháp cụ thể, hiệu quả để tăng quy mô, chất lượng đào tạo, phân luồng tuyển sinh. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bảo đảm “học đi đôi với hành”; nâng cấp và chuẩn hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp.

Cùng với đó là tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp trong tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục-đào tạo tương xứng với vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp, nhất là cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục