Cuối năm luôn là dịp để người tiêu dùng thoả sức mua sắm sau một năm làm việc tích cực. Tại các trung tâm mua sắm ở Hà Nội, các băngrôn “Giảm giá từ 10-50%”, “Giảm giá kỷ lục”, “Xả hàng cuối năm”, “Đại hạ giá” hay “Lỳ xì đầu xuân”... tràn ngập khắp nơi.
Ồ ạt giảm giá
Phong trào giảm giá đã trở thành cuộc đua náo nhiệt giữa các hãng, đặc biệt là đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm và hàng thực phẩm có quy mô giảm giá lớn nhất tại các hệ thống siêu thị.
Từ nay đến Tết Nguyên đán, hệ thống BigC tại Hà Nội thực hiện giảm giá 2.200 mặt hàng trong chương trình “Sắm Tết giá rẻ, vui vẻ đón xuân”.
Mức giảm phổ biến từ 10-30% tập trung vào hàng bánh kẹo trong và ngoài nước; bia rượu, nước ngọt; đồ gia vị; thực phẩm chế biến như xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói, giò chả, dưa muối; quần áo, điện tử, gia dụng...
Hàng trăm mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống, đồ trang trí tại các siêu thị thuộc hệ thống Metro, Fivimart, Intimex cũng có chương trình giảm giá phổ biến 10%.
Các trung tâm điện máy như Pico, Nguyễn Kim, Việt Long, Trần Anh cũng dành hàng chục tỷ đồng cho các chương trình khuyến mãi, giảm giá, chợ Tết.
Sôi động nhất phải kể đến lĩnh vực kinh doanh thời trang. Với chương trình khuyến mại “Giảm giá kỷ lục, 500 mặt hàng và kiểu dáng...”, cửa hàng Blue Exchange tại phố Chùa Bộc từ trưa đến chiều tối, lúc nào cũng tấp nập các bạn trẻ ra vào.
Khu vực trông giữ xe trước cửa dù được mở rộng hơn mọi khi, cũng luôn quá tải. Cách đó không xa, các nhãn hiệu thời trang trẻ khác như FOCI, Canifa cũng không chịu kém với các băngrôn cỡ lớn “Giảm giá đến 50%” nổi bật ở mặt tiền.
Một loạt nhãn hiệu đồ lót nữ như Winny, Vera, Triumph trên đường Phạm Ngọc Thạch cũng níu mắt người tiêu dùng bằng các bảng biển giảm giá từ 10-30%, có nhãn hiệu là Verona giảm tới 60%.
Ở mảng thời trang công sở, nổi bật là May Nhà Bè với “Thanh lý tồn kho, các mặt hàng giá từ 80-170.000 đồng”; Khatoco, may Thành Công, giảm giá đến 50%, còn dành 200 quà tặng cho những khách hàng mua sắm đầu tiên nhân dịp Valentine.
Không chỉ chương trình của mỗi hãng, tòa nhà Parkson còn thực hiện khuyến mại riêng như tặng phong bao lì xì, tặng phiếu chiết khấu trị giá 100.000 đồng đối với những đơn hàng trị giá 1,5 triệu đồng; cũng như chương trình “Siêu giảm giá” đối với những khách hàng mua sắm đầu tiên dịp Tết Nguyên đán đối với sản phẩm ga trải giường nhãn hiệu Artemis Comforter, Akemi Assorted, Vali Hush Puppies, hộp đựng gia vị Lock&Lock...
Sức mua tăng
Thông tin từ các hệ thống siêu thị lớn cho biết, nhu cầu mua sắm thực phẩm, đồ dùng Tết đã bắt đầu tăng lên. Những ngày cận Tết, lượng khách đông gấp đôi, thậm chí gấp 3 ngày thường khiến tình trạng đông đúc, quá tải tại các bãi để xe, quầy thu ngân, trong siêu thị đã trở nên phổ biến.
Bà Dương Quỳnh Trang, đại diện hệ thống BigC, cho biết những giờ cao điểm như chiều tối, hệ thống này luôn trong cảnh chật kín người đến mua sắm, tham quan. Do nghỉ Tết năm nay kéo dài, nhu cầu mua sắm, dự trữ của người dân gia tăng và rút kinh nghiệm không đi mua sắm sát Tết như trước đây, hiện tại sức mua của người dân đã tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bán “chạy” nhất chủ yếu vẫn là hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh kẹo, thực phẩm các loại... Dự kiến những ngày tới, lượng khách sẽ còn tăng mạnh, mỗi ngày phải đạt trên 30.000 lượt người.
Còn tại siêu thị Metro Thăng Long, mặc dù diện tích sử dụng rất lớn, bình thường mua sắm khá quang đãng và thoải mái nhưng một lãnh đạo của siêu thị cũng thừa nhận, những ngày từ 25 tháng Chạp trở đi, tình trạng đông nghịt khách và xếp hàng dài chờ thanh toán thường rất phổ biến.
Tại các đại lý bánh kẹo và các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết trên các phố khách cũng ra vào tấp nập. Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng bánh kẹo Hồng Hạnh trên phố Trần Hưng Đạo cho biết, từ hơn một tuần nay, cửa hàng lúc nào cũng đông khách từ sáng cho đến 12 giờ đêm, khách chủ yếu đến mua các loại bánh kẹo, giỏ quà Tết làm quà tặng.
Sự ồ ạt giảm giá, xả hàng hiện nay của các hãng, các cửa hàng, được cho là động thái tích cực để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm phù hợp.
Tuy nhiên, để không bị “lạc lối” giữa rừng giảm giá các sản phẩm kém chất lượng, các nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng nên nhanh chân chọn mua những thương hiệu quen dùng, có uy tín, bởi những thương hiệu tốt, trước khi đưa sản phẩm giảm giá ra thị trường đã có sự tính toán và chọn lọc kỹ lưỡng chứ không ồ ạt, đánh đống như “hàng chợ”./.
Ồ ạt giảm giá
Phong trào giảm giá đã trở thành cuộc đua náo nhiệt giữa các hãng, đặc biệt là đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm và hàng thực phẩm có quy mô giảm giá lớn nhất tại các hệ thống siêu thị.
Từ nay đến Tết Nguyên đán, hệ thống BigC tại Hà Nội thực hiện giảm giá 2.200 mặt hàng trong chương trình “Sắm Tết giá rẻ, vui vẻ đón xuân”.
Mức giảm phổ biến từ 10-30% tập trung vào hàng bánh kẹo trong và ngoài nước; bia rượu, nước ngọt; đồ gia vị; thực phẩm chế biến như xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói, giò chả, dưa muối; quần áo, điện tử, gia dụng...
Hàng trăm mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống, đồ trang trí tại các siêu thị thuộc hệ thống Metro, Fivimart, Intimex cũng có chương trình giảm giá phổ biến 10%.
Các trung tâm điện máy như Pico, Nguyễn Kim, Việt Long, Trần Anh cũng dành hàng chục tỷ đồng cho các chương trình khuyến mãi, giảm giá, chợ Tết.
Sôi động nhất phải kể đến lĩnh vực kinh doanh thời trang. Với chương trình khuyến mại “Giảm giá kỷ lục, 500 mặt hàng và kiểu dáng...”, cửa hàng Blue Exchange tại phố Chùa Bộc từ trưa đến chiều tối, lúc nào cũng tấp nập các bạn trẻ ra vào.
Khu vực trông giữ xe trước cửa dù được mở rộng hơn mọi khi, cũng luôn quá tải. Cách đó không xa, các nhãn hiệu thời trang trẻ khác như FOCI, Canifa cũng không chịu kém với các băngrôn cỡ lớn “Giảm giá đến 50%” nổi bật ở mặt tiền.
Một loạt nhãn hiệu đồ lót nữ như Winny, Vera, Triumph trên đường Phạm Ngọc Thạch cũng níu mắt người tiêu dùng bằng các bảng biển giảm giá từ 10-30%, có nhãn hiệu là Verona giảm tới 60%.
Ở mảng thời trang công sở, nổi bật là May Nhà Bè với “Thanh lý tồn kho, các mặt hàng giá từ 80-170.000 đồng”; Khatoco, may Thành Công, giảm giá đến 50%, còn dành 200 quà tặng cho những khách hàng mua sắm đầu tiên nhân dịp Valentine.
Không chỉ chương trình của mỗi hãng, tòa nhà Parkson còn thực hiện khuyến mại riêng như tặng phong bao lì xì, tặng phiếu chiết khấu trị giá 100.000 đồng đối với những đơn hàng trị giá 1,5 triệu đồng; cũng như chương trình “Siêu giảm giá” đối với những khách hàng mua sắm đầu tiên dịp Tết Nguyên đán đối với sản phẩm ga trải giường nhãn hiệu Artemis Comforter, Akemi Assorted, Vali Hush Puppies, hộp đựng gia vị Lock&Lock...
Sức mua tăng
Thông tin từ các hệ thống siêu thị lớn cho biết, nhu cầu mua sắm thực phẩm, đồ dùng Tết đã bắt đầu tăng lên. Những ngày cận Tết, lượng khách đông gấp đôi, thậm chí gấp 3 ngày thường khiến tình trạng đông đúc, quá tải tại các bãi để xe, quầy thu ngân, trong siêu thị đã trở nên phổ biến.
Bà Dương Quỳnh Trang, đại diện hệ thống BigC, cho biết những giờ cao điểm như chiều tối, hệ thống này luôn trong cảnh chật kín người đến mua sắm, tham quan. Do nghỉ Tết năm nay kéo dài, nhu cầu mua sắm, dự trữ của người dân gia tăng và rút kinh nghiệm không đi mua sắm sát Tết như trước đây, hiện tại sức mua của người dân đã tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bán “chạy” nhất chủ yếu vẫn là hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh kẹo, thực phẩm các loại... Dự kiến những ngày tới, lượng khách sẽ còn tăng mạnh, mỗi ngày phải đạt trên 30.000 lượt người.
Còn tại siêu thị Metro Thăng Long, mặc dù diện tích sử dụng rất lớn, bình thường mua sắm khá quang đãng và thoải mái nhưng một lãnh đạo của siêu thị cũng thừa nhận, những ngày từ 25 tháng Chạp trở đi, tình trạng đông nghịt khách và xếp hàng dài chờ thanh toán thường rất phổ biến.
Tại các đại lý bánh kẹo và các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết trên các phố khách cũng ra vào tấp nập. Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng bánh kẹo Hồng Hạnh trên phố Trần Hưng Đạo cho biết, từ hơn một tuần nay, cửa hàng lúc nào cũng đông khách từ sáng cho đến 12 giờ đêm, khách chủ yếu đến mua các loại bánh kẹo, giỏ quà Tết làm quà tặng.
Sự ồ ạt giảm giá, xả hàng hiện nay của các hãng, các cửa hàng, được cho là động thái tích cực để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm phù hợp.
Tuy nhiên, để không bị “lạc lối” giữa rừng giảm giá các sản phẩm kém chất lượng, các nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng nên nhanh chân chọn mua những thương hiệu quen dùng, có uy tín, bởi những thương hiệu tốt, trước khi đưa sản phẩm giảm giá ra thị trường đã có sự tính toán và chọn lọc kỹ lưỡng chứ không ồ ạt, đánh đống như “hàng chợ”./.
Đỗ Huyền (Vietnam+)