Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai chương trình OCOP

Hà Nội: Mở rộng kênh tiêu thụ, tạo thị trường cho các sản phẩm OCOP

Hà Nội đã có hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị xã; qua đó quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đưa du khách đến với Thủ đô.
Hà Nội: Mở rộng kênh tiêu thụ, tạo thị trường cho các sản phẩm OCOP ảnh 1Hà Nội đẩy mạnh các chương trình kết nối tiêu thụ nông sản vùng miền. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong thời gian qua đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt thông qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã góp phần đưa sản phẩm này vào nhiều hơn các hệ thống phân phối, qua đó tạo đầu ra ổn định và nâng cao đời sống, thu nhập của người dân.

Xây dựng hình ảnh bằng các sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2018, Hà Nội đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo triển khai tổ chức đồng bộ, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở.

Đến nay, thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai chương trình OCOP. Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước, trong đó, có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.

[150 gian hàng tham gia Hội chợ Nông sản thực phẩm an toàn]

Riêng năm 2022, Thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).

Là một trong những địa phương đi đầu thành phố về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho hay, trong triển khai thực hiện OCOP, nhằm nâng cao giá trị sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm, huyện Thường Tín có 152 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và hàng trăm sản phẩm tiềm năng OCOP, đang xây dựng OCOP….

Tương tự, Đông Anh là huyện đầu tiên của Hà Nội tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Với bước đi, cách làm bài bản, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và nhân dân trong huyện, Đông Anh đã được thành phố đánh giá cao trong công tác tổ chức.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hà, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh, khi triển khai Chương trình OCOP đã tác động rất lớn đến tư duy phát triển kinh tế của các chủ thể, từ việc sản xuất nhỏ lẻ, sản xuất mang tính thủ công… đến nay, các chủ thể đã quan tâm sâu hơn đến các sản phẩm của mình, chăm chút hơn và gắn với sản phẩm bằng những câu chuyện, bằng văn hóa các vùng miền để lan tỏa.

Đẩy mạnh phát triển qua thương mại điện tử

Nhằm quảng bá sản phẩm OCOP tới đông đảo người dân trong nước và quốc tế, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối như mở các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP; xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, kênh thương mại điện tử… Những cách làm này đã và đang giúp cho sản phẩm OCOP tỏa sáng và vươn xa hơn.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, việc xúc tiến sản phẩm OCOP của các chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội là một trong những nội dung, chương trình công tác của Sở và được triển khai thường xuyên, liên tục. Thời gian qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín… liên tục mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

"Đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã có hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị xã; qua đó quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đưa du khách đến với Thủ đô," Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Hà Nội: Mở rộng kênh tiêu thụ, tạo thị trường cho các sản phẩm OCOP ảnh 2Sản phẩm vùng miền được tiêu thụ mạnh trong các hệ thống phân phối. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Để đẩy mạnh lĩnh vực này, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương thông tin, thông qua việc tổ chức các chương trình như: Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội,…HPA đã hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thành phố Hà Nội và các tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, để Chương trình OCOP được thực hiện có hiệu quả, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, thời gian qua, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo… iệc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP về phía Hà Nội dự kiến trong năm nay sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, xây dựng 5 Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện Gia Lâm, Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây.

Thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày hàng hóa tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm OCOP đã được kết nối với các điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội và được quảng bá trên 600 website thương mại điện tử để xuất khẩu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục