Phố cổ "chống" hàng lậu

Hà Nội lập lại môi trường kinh doanh ở tuyến phố cổ

Từ ngày 6-9/4, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ nhiều sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng lậu ở khu phố cổ Hà Nội.
Sau 3 ngày ra quân (từ ngày 6-9/4) kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu công nghiệp tại các tuyến phố chuyên kinh doanh trong khu phố cổ Hà Nội như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Bông của quận Hoàn Kiếm, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ nhiều sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng lậu.

Nhưng quan trọng hơn, đợt ra quân này đã thiết lập lại môi trường kinh doanh lành mạnh tại các tuyến phố được coi là khu vực buôn bán sầm uất của Thủ đô, nơi tập trung nhiều khách du lịch nước ngoài tới tham quan, mua sắm.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra tại 17 địa điểm kinh doanh, thu giữ 1059 sản phẩm vi phạm sở hữu công nghiệp gồm các loại quần áo, giày dép, ví, thắt lưng, quần áo giả nhãn hiệu Nike, Lacoste, Gucci, Adidas cùng 195 sản phẩm áo phông lậu do nước ngoài sản xuất. Hiện, cơ quan quản lý thị trường đang tiến hành xác minh, làm rõ mức độ vi phạm để tiến hành xử lý theo đúng quy định.

Trong thời gian tới, các đội quản lý thị trường tiếp tục bám sát địa bàn, kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa, các hóa đơn chứng từ liên quan đến tính hợp pháp hàng hóa, việc thực hiện quy chế ghi nhãn hàng hóa nhằm đấu tranh chống hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả và kiểm tra việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết.

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2 nói: “Việc ra quân này là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu công nghiệp tại các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, làm chuyển biến ý thức kinh doanh của bà con tiểu thương trong việc buôn bán hàng hóa theo đúng quy định. Hiện tượng bày bán công khai hàng giả mạo nhãn hiệu sẽ được hạn chế.” Từ những tuyến phố làm điểm trên, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội dự tính sẽ triển khai trên các tuyến phố chuyên doanh khác.

Bốn tuyến phố trên tập trung hàng trăm hộ kinh doanh với mức độ luân chuyển hàng hóa diễn ra sôi động trong suốt năm. Sở dĩ chọn các tuyến phố làm điểm trong thiết lập môi trường kinh doanh do khu vực này là nơi bán buôn, phát luồng hàng hóa đi các tỉnh. Mặc dù, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn quận tiến hành xử lý nhiều vụ kinh doanh hàng hóa vi phạm, tiến hành tuyên truyền phổ biến pháp luật, ký cam kết đối với các hộ kinh doanh nhưng thời gian gần đây, trên các tuyến phố này lại tái diễn việc trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Tình trạng trên phần nào đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh trong nước và quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, các tuyến phố này thường xuyên có khách nước ngoài đi tham quan và tình trạng bày bán hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô.

Tuy nhiên, công tác thiết lập môi trường kinh doanh tại các tuyến phố thương mại trên địa bàn quận Hoàn Kiếm gặp không ít khó khăn do mật độ kinh doanh đông đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cấp ngành chức năng. Một mặt, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu công nghiệp rất tinh vi, phức tạp gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục