Ngày 8/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đãxem xét và thông qua 6 Nghị quyết, trong đó có 3 Nghị quyết liên quan đến giaothông.
Đó là các Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội; Nghị quyết về dự toánvà phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; Nghị quyết phê chuẩn tổng quyếttoán ngân sách nhà nước năm 2010; Nghị quyết về danh mục dự án trọng điểm, cácchương trình mục tiêu của thành phố giai đoạn 2011-2015; Nghị quyết về giá cácloại đất trên địa bàn thành phố năm 2012 và Nghị quyết về một số phí, lệ phíthuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố.
Với mục đích nhằm giảm tốc độ tăng số phương tiện cá nhân và giảm sốphương tiện giao thông vào khu vực nội đô, Nghị quyết về một số phí, lệ phíthuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố đã được thông qua.
Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe dưới 10 chỗ ngồi kê khai lầnđầu là 20% (mức tối đa theo khung quy định của Chính phủ), kê khai từ lần thứhai trở lên giữ nguyên mức 12%. Phí cấp biển ôtô dưới 10 chỗ không hoạt độngkinh doanh vận tải là 20 triệu đồng (hiện nay là 2 triệu đồng).
Lệ phí đăng ký mới xe máy có giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng đượcđiều chỉnh tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số từ 1 triệu đồng lên 2triệu đồng; trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng.
Xe máy giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống giữ nguyên mức cũ 500.000đồng/xe. Phí trông giữ ô tô cũng được tăng lên.
Riêng mức phí trông giữ xe đạp,xe máy, Hội đồng Nhân dân thành phố không đồng ý tăng như tờ trình của Ủy banNhân dân thành phố mà vẫn giữ nguyên như hiện nay.
Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của Hội đồngNhân dân Thành phố đề cập đến nội dung điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinhdoanh trên tinh thần đồng tình về tờ trình của Ủy ban Nhân dân thành phố vàtrình Chính phủ quyết định.
Theo đó, đối tượng điều chỉnh giờ được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 gồm sinhviên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và học sinhcác trường trung học phổ thông sẽ bắt đầu giờ học từ 6 giờ 30 và kết thúc sau 19giờ.
Nhóm 2 gồm học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, thờigian bắt đầu từ 7 giờ 30, kết thúc vào 17 giờ 30; cán bộ, công chức (cả Trungương và Thành phố) bắt đầu làm việc từ 8 giờ, kết thúc vào 17 giờ.
Nhóm 3 gồmcác trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu từ 9 giờ,kết thúc sau 19 giờ.
Thời gian làm việc của các cơ quan, đơn vị quân đội, công nhân lao độngtại các nhà máy, xí nghiệp theo ca giữ nguyên, không thay đổi.
Việc điều chỉnhgiờ làm việc, giờ học tập chỉ thực hiện trong 10 quận nội thành và 2 huyện TừLiêm, Thanh Trì và thống nhất kiến nghị Chính phủ cho thực hiện từ ngày1/1/2012.
Một trong hai Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn Thành phố giaiđoạn 2011-2015 được Hội đồng Nhân dân Thành phố thống nhất cao là Chương trìnhchống ùn tắc giao thông thành phố giai đoạn 2012-2015 với kinh phí thực hiệnkhoảng 425 tỷ đồng.
Mục tiêu của chương trình nhằm phối hợp đồng bộ các giải pháp, các nhómcông việc để giải quyết cơ bản nhu cầu đi lại, nhu cầu vận tải và giao thônghàng hóa một cách thuận lợi, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông và không để xảyra tình trạng ùn tắc kéo dài, trầm trọng trên một số nút giao thông, một sốtuyến đường, một số khu vực cục bộ như hiện nay.
Đặc biệt trong số 37 công trình trọng điểm giai đoạn 2011-2015 được Hộiđồng Nhân dân thành phố thông qua, có đến 14 công trình thuộc lĩnh vực giaothông./.
Đó là các Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội; Nghị quyết về dự toánvà phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; Nghị quyết phê chuẩn tổng quyếttoán ngân sách nhà nước năm 2010; Nghị quyết về danh mục dự án trọng điểm, cácchương trình mục tiêu của thành phố giai đoạn 2011-2015; Nghị quyết về giá cácloại đất trên địa bàn thành phố năm 2012 và Nghị quyết về một số phí, lệ phíthuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố.
Với mục đích nhằm giảm tốc độ tăng số phương tiện cá nhân và giảm sốphương tiện giao thông vào khu vực nội đô, Nghị quyết về một số phí, lệ phíthuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố đã được thông qua.
Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe dưới 10 chỗ ngồi kê khai lầnđầu là 20% (mức tối đa theo khung quy định của Chính phủ), kê khai từ lần thứhai trở lên giữ nguyên mức 12%. Phí cấp biển ôtô dưới 10 chỗ không hoạt độngkinh doanh vận tải là 20 triệu đồng (hiện nay là 2 triệu đồng).
Lệ phí đăng ký mới xe máy có giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng đượcđiều chỉnh tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số từ 1 triệu đồng lên 2triệu đồng; trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng.
Xe máy giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống giữ nguyên mức cũ 500.000đồng/xe. Phí trông giữ ô tô cũng được tăng lên.
Riêng mức phí trông giữ xe đạp,xe máy, Hội đồng Nhân dân thành phố không đồng ý tăng như tờ trình của Ủy banNhân dân thành phố mà vẫn giữ nguyên như hiện nay.
Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của Hội đồngNhân dân Thành phố đề cập đến nội dung điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinhdoanh trên tinh thần đồng tình về tờ trình của Ủy ban Nhân dân thành phố vàtrình Chính phủ quyết định.
Theo đó, đối tượng điều chỉnh giờ được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 gồm sinhviên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và học sinhcác trường trung học phổ thông sẽ bắt đầu giờ học từ 6 giờ 30 và kết thúc sau 19giờ.
Nhóm 2 gồm học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, thờigian bắt đầu từ 7 giờ 30, kết thúc vào 17 giờ 30; cán bộ, công chức (cả Trungương và Thành phố) bắt đầu làm việc từ 8 giờ, kết thúc vào 17 giờ.
Nhóm 3 gồmcác trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu từ 9 giờ,kết thúc sau 19 giờ.
Thời gian làm việc của các cơ quan, đơn vị quân đội, công nhân lao độngtại các nhà máy, xí nghiệp theo ca giữ nguyên, không thay đổi.
Việc điều chỉnhgiờ làm việc, giờ học tập chỉ thực hiện trong 10 quận nội thành và 2 huyện TừLiêm, Thanh Trì và thống nhất kiến nghị Chính phủ cho thực hiện từ ngày1/1/2012.
Một trong hai Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn Thành phố giaiđoạn 2011-2015 được Hội đồng Nhân dân Thành phố thống nhất cao là Chương trìnhchống ùn tắc giao thông thành phố giai đoạn 2012-2015 với kinh phí thực hiệnkhoảng 425 tỷ đồng.
Mục tiêu của chương trình nhằm phối hợp đồng bộ các giải pháp, các nhómcông việc để giải quyết cơ bản nhu cầu đi lại, nhu cầu vận tải và giao thônghàng hóa một cách thuận lợi, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông và không để xảyra tình trạng ùn tắc kéo dài, trầm trọng trên một số nút giao thông, một sốtuyến đường, một số khu vực cục bộ như hiện nay.
Đặc biệt trong số 37 công trình trọng điểm giai đoạn 2011-2015 được Hộiđồng Nhân dân thành phố thông qua, có đến 14 công trình thuộc lĩnh vực giaothông./.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)