Chiều 27/1, đại diện các cơ quan liên quan gồm Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trả lời làm rõ một số thông tin báo chí phản ánh liên quan đến kết luận thanh tra Bộ Xây dựng đối với một số dự án cầu vượt do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.
Cụ thể, ba vấn đề trong kết luận Thanh tra số 18/KL-TTr ngày 7/1/2015 của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được dư luận và báo chí quan tâm nhiều nhất là công tác lập dự toán còn một số sai sót; vấn đề tăng giá gói thầu trên 11 tỷ đồng; công tác nghiệm thu, thanh toán còn một số sai sót và tồn tại dẫn đến làm sai tăng tổng giá trị nghiệm thu, thanh toán tại các dự án thanh tra trên 28 tỷ đồng.
Liên quan đến nội dung dự toán, định mức, đơn giá, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định, do công trình cầu vượt kết cấu thép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình.
Sở Giao thông Vận tải khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc bảo đảm cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công.
Để phục vụ cho công tác thanh, quyết toán chính thức, liên ngành Sở Xây dựng - Giao thông Vận tải - Tài chính - Lao động Thương binh và xã hội đã tiến hành lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt.
Như vậy, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế để nghiệm thu, thực hiện theo quyết toán công trình.
Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành Kết luận thanh tra).
Các định mức này hiện nay đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được.
Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Tuấn lý giải việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.
Mặt khác, các công trình này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình chi công nghiệm thu, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế hiện nay. Do vậy, khi quyết toán công trình, Sở sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát.
Khẳng định thêm vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, việc triển khai dự án của Sở theo đúng quy định được Thủ tướng Chính phủ cho phép, không sai phạm và không có thất thoát.
Sở và các đơn vị liên quan cũng đã nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra, chưa thanh toán số tiền trên 26 tỷ đồng cho đến khi thành phố ban hành định mức, đơn giá chính thức (giảm trừ thanh, quyết toán trên 1,6 tỷ đồng). Việc quyết toán nếu thấp hơn giá trị tạm ứng cho nhà thầu cũng sẽ được thu hồi lại phần kinh phí tăng thêm.
Theo ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, đây chỉ là cuộc thanh tra theo định kỳ, theo chương trình được Bộ trưởng phê duyệt trong năm 2014 chứ không phải thanh tra theo đơn khiếu kiện và cũng không có sự thất thoát, lãng phí ở các công trình cầu vượt này./.