Những góc phố Hà Nội nhuốm màu gian sẽ được phục dựng làm bối cảnh. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Hà Nội khơi nguồn cảm hứng trải nghiệm về một “Thủ đô ngược thời gian”

Lấy nguồn cảm hứng từ thời bao cấp, tái hiện đời sống thường nhật của người dân trong giai đoạn lịch sử này, lần đầu tiên tại Hà Nội, toàn bộ không gian sự kiện sẽ được thiết kế như một phim trường...

Một trong những điểm nhấn xúc tiến, quảng bá du lịch đêm trong tháng cuối cùng năm 2024 của Thủ đô sẽ có chủ đề “Đêm Trúc Bạch,” diễn ra từ ngày 29/11-1/12, tại không gian tuyến phố đi bộ phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội). Chương trình sẽ mang đến những trải nghiệm hoài niệm về một “Thủ đô ngược thời gian” độc đáo.

Là một trong những điểm đến hàng đầu thu hút khách quốc tế trên hành trình khám phá Việt Nam, lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội cho biết đã lên kế hoạch chi tiết cho mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm, trong đó nổi bật là các tour du lịch đêm của địa phương.

Tăng tốc mùa cao điểm cuối năm

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Minh nhận định cuối năm thường là cao điểm lượng khách du lịch quốc tế đến Thủ đô để trải nghiệm nhân dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch. “Đối với hoạt động này, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để đón tiếp,” ông Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, đơn vị này đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú cũng như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch rà soát từ sản phẩm đến cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bún ốc nguội, món ăn của người Hà Nội. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Sau dịch COVID-19, nguồn nhân lực du lịch cũng bị ảnh hưởng, chất lượng giảm sút. Vì thế, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động trên lĩnh vực du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Đặc biệt, về hoạt động xúc tiến quảng bá, hiện chúng tôi đang phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia thực hiện các đoàn xúc tiến ở nhiều nước khác nhau, như gần đây nhất là cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia có hoạt động xúc tiến du lịch-điện ảnh bên Mỹ,” ông Hồng Minh cho hay.

Ngoài ra, Sở cũng có các chương trình phối hợp với Vietnam Airlines xúc tiến tại thị trường Đức, hay kết hợp với các doanh nghiệp tổ chức xúc tiến ở thị trường Trung Quốc hoặc các nước châu Âu là những thị trường trọng điểm thu hút đông đảo du khách đến với Thủ đô.

“Ngay tại Hà Nội, chúng tôi cũng có kế hoạch xúc tiến, quảng bá, liên kết giữa các doanh nghiệp cũng như các tỉnh, thành phố để làm sao có được hoạt động hấp dẫn, thu hút khách trong mùa cao điểm cuối năm,” Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, Sở cũng đã rà soát lại các sản phẩm du lịch hiện có, đặc biệt xây dựng các tour mới cũng như các chương trình, chính sách mới. Đơn cử như chương trình tour “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4-5 sao,” là hưởng ứng của các khách sạn liên kết với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, từ lữ hành, hàng không, điểm đến.

Chương trình tour nhằm mang đến ưu đãi, hấp dẫn người dân, du khách đến trải nghiệm dịch vụ cao cấp của Hà Nội với giá hợp lý nhất trong mùa du lịch cuối năm. Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã kết hợp với doanh nghiệp và các điểm đến xây dựng gói 16 sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn.

Giới trẻ "check-in" ở những góc Hà Nội xưa cũ. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Chuyến tàu bao cấp đặc biệt

Chương trình quảng bá "Đêm Trúc Bạch" lấy nguồn cảm hứng từ thời bao cấp, tái hiện đời sống thường nhật của người dân trong giai đoạn lịch sử này, lần đầu tiên tại Hà Nội, toàn bộ không gian sự kiện sẽ được thiết kế như một phim trường với bối cảnh là một khu phố với các toa tàu điện, cửa hàng bách hóa… Những hình ảnh giúp du khách hoài niệm về một trong những thời kỳ đặc biệt của dân tộc.

Để làm đậm dư vị ấy, đến với sự kiện, du khách sẽ được thưởng thức các hoạt động nghệ thuật đặc sắc với các vở diễn, chương trình ca nhạc với chủ đề bao cấp tại khu vực sân khấu chính; thưởng thức ẩm thực kiểu bao cấp cùng những câu chuyện kể đậm chất kinh kỳ; tái hiện đám cưới thời bao cấp; lễ hội âm nhạc ẩm thực Phố bia thời bao cấp.

Theo thông tin từ ban tổ chức, tại khu phố đi bộ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp một số điểm tham quan quanh khu vực diễn ra sự kiện như: đền Thủy Trung Tiên, hồ Trúc Bạch, Đảo Ngọc Ngũ Xã; check-in, chụp ảnh tại các khu vực trang trí cộng hưởng, kết nối các điểm trong khu vực tuyến phố; tham gia workshop trải nghiệm theo chủ đề như: trang trí tem phiếu bao cấp, trò chơi ghép hình, cho thuê trang phục, chụp ảnh theo chủ đề

Ngoài ra, các gian hàng bao cấp thiết kế đặc biệt theo các chủ đề khác nhau, trong đó có sử dụng hệ thống âm thanh và ánh sáng trang trí cộng hưởng nhằm giúp du khách có những trải nghiệm chân thực hơn.

Những kỷ vật gợi lại ký ức về một Hà Nội thời bao cấp. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Điểm nhấn của chương trình là hoạt động tham quan trải nghiệm Tuyến tàu điện số 6 - “Bảo tàng đường phố Hà Nội.” Theo đó, sẽ có nhiều hoạt động trải nghiệm tương tác cộng đồng theo các chủ đề khác nhau trên 4 toa xe thuộc Tuyến tàu điện số 6. Mỗi toa tàu điện sẽ mang một chủ đề ẩm thực đặc trưng của Hà Nội và Việt Nam như: lúa-thóc-gạo, phở-bún-sợi, bếp-chạn-mâm...

Với hình thức này, các toa xe như tạo thành những chuyến tàu chuyên chở di sản, sẽ giống như một “bảo tàng mini” về văn hóa, ẩm thực chốn Hà thành. Du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm rang càphê củi, làm túi thơm càphê, làm mô hình món ăn siêu nhỏ, nặn tò he… xuyên suốt những ngày diễn ra sự kiện.

Bên cạnh đó, chương trình còn có chuỗi hoạt động trải nghiệm tương tác cộng đồng có sự tham gia của nhiều khách mời, thương hiệu như: Nhà nghiên cứu và sản xuất Trà Shan Tuyết Cổ Thụ - Từ Quốc An; chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải; các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực và gặp gỡ những gia đình có thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội như: cốm Mễ Trì, phở Thìn Bờ Hồ, phở Cuốn Hương Mai.

Trong dịp này, Sở Du lịch sẽ phối hợp Ủy ban nhân dân quận Ba Đình công bố Quyết định công nhận 3 điểm du lịch: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc - Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Không chỉ tăng tốc với các hoạt động xúc tiến, quảng bá dịp cuối năm nhằm thu hút du khách, xác định được tầm nhìn chiến lược và định hướng dài hạn, lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội đã đặt mục tiêu phát triển thương hiệu du lịch văn hóa Thủ đô trở thành điểm đến an toàn, chất lượng hấp dẫn của khu vực và thế giới./.

Chọn họp lớp ở một không gian đậm chất Hà Nội thời bao cấp. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục