Ngày 7/4, tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội, Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội do ông Đinh Mạnh Hùng (Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội) làm Phó Trưởng đoàn thường trực đã tiến hành kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.
Việc kiểm tra được thực hiện theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn sau khi có thông tin báo chí phản ánh trên các trang mạng xã hội về tình trạng người dân gặp khó khăn khi thực hiện nộp hồ sơ lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.
Cụ thể, người dân phản ánh việc thực hiện nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp phải xếp hàng và chờ đợi, số lượng tiếp nhận hồ sơ khoảng 200-300 hồ sơ/ngày, gây khó khăn cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
[Hà Nội chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy]
Ghi nhận của phóng viên sáng 7/4, tại Sở Tư pháp có rất đông người dân xếp hàng chờ lấy số để vào làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Do cần hoàn thiện hồ sơ để xin việc, chị Đặng Thị Trang (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) đã đến Sở Tư pháp Hà Nội để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Chị Trang cho biết đến đây lúc hơn 7 giờ và gần 1,5 giờ sau mới lấy được phiếu. Với số phiếu là 35213, chị Trang tự nhủ chắc phải chờ đến chiều mới đến số của mình vào làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Cũng giống như chị Trang, anh Vũ Văn Huy (ở Ba Vì, Hà Nội) cũng trong tình trạng chờ đợi để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Anh cho biết anh đến Sở Tư pháp từ 6 giờ 30 và đến cuối buổi sáng vẫn chưa đến lượt vào nộp hồ sơ.
Mọi người tại đây đều phải chờ đợi và mất rất nhiều thời gian. Anh Huy mong mỏi Sở Tư pháp và các cơ quan hữu quan chủ động giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
Góp ý với ngành Tư pháp, sinh viên Trương Đức Hòa kiến nghị Sở nên giảm tải bằng cách thực hiện các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp xã, phường, thị trấn. Hòa đến làm lý lịch tư pháp để đi thực tập; có mặt từ lúc 7 giờ mà đến 10 giờ vẫn chưa đến lượt vào nộp hồ sơ, dự kiến phải đợi đến chiều mới xong.
Nhằm giải quyết tình trạng này, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chỉ đạo Sở Tư pháp có biện pháp tháo gỡ, đồng thời giao Đoàn Thanh tra công vụ thành phố tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.
Tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết việc tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện theo 3 phương thức: nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp, qua bưu điện hoặc qua hệ thống phần mềm dịch vụ hành chính công của thành phố.
Tuy nhiên, khoảng 1 tuần nay, phần mềm của thành phố không sử dụng được, người dân phải đến Sở Tư pháp để làm thủ tục khiến lượng người đến nộp hồ sơ tại Sở tăng đột biến. Hiện nay, lượng hồ sơ gửi qua bưu điện đến Sở trung bình 200 bộ/ngày, còn nhận trực tiếp tại Sở là từ 450-500 bộ/ngày.
Để khắc phục tình trạng này, Sở Tư pháp đã tăng thêm nhân lực từ 4 người lên 7 người; thời gian nhận giải quyết thủ tục hành chính cũng tăng thêm từ 1-1,5 giờ/ngày, làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, mỗi ngày cũng chỉ giải quyết được tối đa 500 hồ sơ (gồm nhận hồ sơ và trả kết quả). Các hồ sơ đã được tiếp nhận đều được trả kết quả đúng hẹn.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cũng cho biết đây chỉ là biện pháp tạm thời. Sở Tư pháp đề nghị nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định pháp luật về lý lịch tư pháp theo hướng phân cấp ủy quyền cho ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết cấp lý lịch tư pháp; ban hành các quy định về mục đích yêu cầu sử dụng phiếu lý lịch tư pháp.
Trước ý kiến phản ánh về việc nhiều người đến chờ đợi rất lâu vẫn phải lấy lại số từ đầu, bà Phạm Thị Thanh Hương giải thích đó là do cán bộ đã gọi tên 3-4 lần nhưng công dân không có mặt nên để tránh ách tắc phải giải quyết ngay trường hợp tiếp theo rồi mới gọi lại những người đã qua lượt.
Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội Đinh Mạnh Hùng đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực khắc phục hiện tại và yêu cầu Sở Tư pháp nghiên cứu cải tiến, rút ngắn hơn nữa các thủ tục hành chính; đề xuất phân cấp, phân công phân nhiệm vụ giảm tải cho Sở Tư pháp; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến chờ đợi, xếp hàng chờ làm thủ tục…
Ông Đinh Mạnh Hùng cũng đề nghị lãnh đạo Sở Tư pháp cần chủ động phối hợp với Công an sở tại có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế và chấm dứt tình trạng “cò mồi” xuất hiện xung quanh khu vực này.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt trong công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực đồng thời đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
Mặt khác, yêu cầu Sở đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi.
Có thể thực hiện linh hoạt thông qua việc cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung từ chối nếu không đủ điều kiện.
Thành phố giao Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng cần nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (công chức của Sở Tư pháp hoặc ủy quyền công chức Phòng Tư pháp tiếp nhận tại bộ phận một cửa cấp huyện) để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.