Ngày 7/1, trong đợt “hậu kiểm” đầu tiên của năm mới tại Ủy ban Nhân dân phường Xuân La (quận Tây Hồ), đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính thành phố Hà Nội đánh giá bộ phận “một cửa” của phường Xuân La đã có nhiều biến chuyển.
Trước đó, trong đợt kiểm tra cải cách hành chính đột xuất cũng tại Ủy ban Nhân dân phường Xuân La ngày 27/3/2009 cho thấy còn tồn tại 7 vấn đề cần khắc phục để tạo điều kiện thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” như diện tích làm việc còn nhỏ hẹp; chưa mở sổ giao nhận hồ sơ; chưa tiếp nhận hồ sơ cấp “sổ đỏ”; chế độ chính sách của người làm việc tại đây chưa được giải quyết.
Đánh giá cao việc khắc phục những thiếu sót trong lần kiểm tra trước, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn cho rằng đây là một tín hiệu vui đầu năm đối với thành phố Hà Nội trong việc thực hiện nghiêm túc quy định về cải cách thủ tục hành chính.
Đến nay, Ủy ban Nhân dân phường Xuân La đã mở rộng diện tích phòng “một cửa”, tạo điều kiện cho công dân tới giao dịch; thực hiện giải quyết tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo cơ chế “một cửa”, trong đó có cả lĩnh vực địa chính-đô thị.
Phường Xuân Lan cũng đã mở sổ nhật ký tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định; thực hiện đầy đủ chính sách liên quan đến cán bộ công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” theo quy định tại Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố.
Đoàn kiểm tra đề nghị Ủy ban Nhân dân phường Xuân La cần tiếp tục công khai những văn bản mới về giải quyết các thủ tục hành chính, chú ý đến quy trình thực hiện hồ sơ hành chính xin cấp “sổ đỏ”; giải quyết dứt điểm những hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” còn tồn đọng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”.
Trong năm 2009, đoàn kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã kiểm tra đột xuất hơn 30 đơn vị quận, huyện, xã, phường và sở. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đột xuất đã triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính; bố trí nơi tiếp nhận và trả kết quả; trang bị cơ sở vật chất, bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...
Việc tiến hành “hậu kiểm” cho thấy, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu và khẩn trương khắc phục được những tồn tại được chỉ ra trong lần kiểm tra trước. Việc làm này đã được người dân ghi nhận thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 2010, thành phố tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường “hậu kiểm” nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn./.
Trước đó, trong đợt kiểm tra cải cách hành chính đột xuất cũng tại Ủy ban Nhân dân phường Xuân La ngày 27/3/2009 cho thấy còn tồn tại 7 vấn đề cần khắc phục để tạo điều kiện thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” như diện tích làm việc còn nhỏ hẹp; chưa mở sổ giao nhận hồ sơ; chưa tiếp nhận hồ sơ cấp “sổ đỏ”; chế độ chính sách của người làm việc tại đây chưa được giải quyết.
Đánh giá cao việc khắc phục những thiếu sót trong lần kiểm tra trước, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn cho rằng đây là một tín hiệu vui đầu năm đối với thành phố Hà Nội trong việc thực hiện nghiêm túc quy định về cải cách thủ tục hành chính.
Đến nay, Ủy ban Nhân dân phường Xuân La đã mở rộng diện tích phòng “một cửa”, tạo điều kiện cho công dân tới giao dịch; thực hiện giải quyết tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo cơ chế “một cửa”, trong đó có cả lĩnh vực địa chính-đô thị.
Phường Xuân Lan cũng đã mở sổ nhật ký tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định; thực hiện đầy đủ chính sách liên quan đến cán bộ công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” theo quy định tại Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố.
Đoàn kiểm tra đề nghị Ủy ban Nhân dân phường Xuân La cần tiếp tục công khai những văn bản mới về giải quyết các thủ tục hành chính, chú ý đến quy trình thực hiện hồ sơ hành chính xin cấp “sổ đỏ”; giải quyết dứt điểm những hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” còn tồn đọng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”.
Trong năm 2009, đoàn kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã kiểm tra đột xuất hơn 30 đơn vị quận, huyện, xã, phường và sở. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đột xuất đã triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính; bố trí nơi tiếp nhận và trả kết quả; trang bị cơ sở vật chất, bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...
Việc tiến hành “hậu kiểm” cho thấy, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu và khẩn trương khắc phục được những tồn tại được chỉ ra trong lần kiểm tra trước. Việc làm này đã được người dân ghi nhận thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 2010, thành phố tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường “hậu kiểm” nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn./.
Thanh Bình (Vietnam+)