Nhằm giải quyết bài toán ách tắc giao thông của Hà Nội, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị, trường học đón và trả học sinh đúng quy định.
Hà Nội đã chỉnh sửa phương án đổi giờ làm và sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2012 trên địa bàn 10 quận cùng hai huyện Thanh Trì, Từ Liêm.
Ngày 21/10, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có công văn khẩn yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giờ làm việc, giờ học và giờ kinh doanh thương mại.
Trong bản dự thảo gửi Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, để giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thay đổi thời gian làm việc và học tập.
Cụ thể công chức cơ quan trung ương sẽ làm giờ ca sáng từ 9 giờ đến 12 giờ; ca chiều từ 13 giờ đến 18 giờ. Công chức Hà Nội sẽ làm giờ ca sáng từ 8 giờ 30 đến 12 giờ; ca chiều từ 13 giờ đến 17 giờ 30.
Bậc mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở sẽ học bán trú từ 8 giờ đến 17 giờ 30. Học sinh Trung học phổ thông sẽ học ca sáng từ 7 giờ đến 11 giờ; ca chiều từ 12 giờ 30 đến 16 giờ 30.
Sinh viên đại học quận Cầu Giấy sẽ học ca sáng từ 7 giờ đến 12 giờ và ca chiều từ 12 giờ 30 đến 17 giờ 30. Sinh viên quận Đống Đa học ca sáng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 và ca chiều từ 12 giờ 45 đến17 giờ 45. Sinh viên quận Thanh Xuân học ca sáng từ 6 giờ 45 đến 11 giờ 45 và ca chiều từ 12 giờ 30 đến 17 giờ 30. Sinh viên quận Hai Bà Trưng học ca sáng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 và ca chiều 12 giờ 45 đến 17 giờ 45.
Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 350.000 học sinh mầm non, 500.000 học sinh tiểu học, 320.000 học sinh trung học cơ sở. Số lượng sinh viên đại học và cao đẳng tại các cơ sở đào tạo trong nội thành gần 478.900 sinh viên. Trong đó nhiều nhất là quận Cầu Giấy và Đống Đa, mỗi quận có 13 trường, tiếp đó là quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng, mỗi quận có 6 trường.
Hà Nội có khoảng 355.000 cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách. Trong đó, cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 người (chiếm 57,1%); số lượng cán bộ cơ quan trực thuộc Hà Nội khoảng 152.294 người (chiếm 42,9%).
Đề xuất này dựa trên cơ sở sắp xếp một cách khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa không để ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt bảo đảm giờ sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
Bản dự thảo Bộ Giao thông Vận tải gửi Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội được xây dựng trên cơ sở Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trước đó, khi ông cho rằng, việc thay đổi giờ đi làm của người lớn, đồng thời cũng phải thay đổi giờ đi học của trẻ con cho phù hợp. Ngoài ra kể cả giờ học cũng không thể cùng một giờ được, vì có những tuyến phố có nhiều trường đại học.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Bộ đang chờ ý kiến thống nhất với Hà Nội nếu thấy hợp lý sẽ điều chỉnh cách nhau 1 giờ để giảm ùn tắc.”
Trước ý kiến đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có văn bản hoả tốc gửi Giám đốc các Sở Giao thông Vận tải, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Lao động, Thương binh và Xã hội; Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng các Sở, ngành nói trên và các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát, tính toán trên cơ sở khoa học, thực tiễn…. tổng hợp, đề xuất và dự thảo văn bản của Uỷ ban Nhân dân Thành phố gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/10./.
Hà Nội đã chỉnh sửa phương án đổi giờ làm và sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2012 trên địa bàn 10 quận cùng hai huyện Thanh Trì, Từ Liêm.
Ngày 21/10, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có công văn khẩn yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giờ làm việc, giờ học và giờ kinh doanh thương mại.
Trong bản dự thảo gửi Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, để giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thay đổi thời gian làm việc và học tập.
Cụ thể công chức cơ quan trung ương sẽ làm giờ ca sáng từ 9 giờ đến 12 giờ; ca chiều từ 13 giờ đến 18 giờ. Công chức Hà Nội sẽ làm giờ ca sáng từ 8 giờ 30 đến 12 giờ; ca chiều từ 13 giờ đến 17 giờ 30.
Bậc mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở sẽ học bán trú từ 8 giờ đến 17 giờ 30. Học sinh Trung học phổ thông sẽ học ca sáng từ 7 giờ đến 11 giờ; ca chiều từ 12 giờ 30 đến 16 giờ 30.
Sinh viên đại học quận Cầu Giấy sẽ học ca sáng từ 7 giờ đến 12 giờ và ca chiều từ 12 giờ 30 đến 17 giờ 30. Sinh viên quận Đống Đa học ca sáng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 và ca chiều từ 12 giờ 45 đến17 giờ 45. Sinh viên quận Thanh Xuân học ca sáng từ 6 giờ 45 đến 11 giờ 45 và ca chiều từ 12 giờ 30 đến 17 giờ 30. Sinh viên quận Hai Bà Trưng học ca sáng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 và ca chiều 12 giờ 45 đến 17 giờ 45.
Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 350.000 học sinh mầm non, 500.000 học sinh tiểu học, 320.000 học sinh trung học cơ sở. Số lượng sinh viên đại học và cao đẳng tại các cơ sở đào tạo trong nội thành gần 478.900 sinh viên. Trong đó nhiều nhất là quận Cầu Giấy và Đống Đa, mỗi quận có 13 trường, tiếp đó là quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng, mỗi quận có 6 trường.
Hà Nội có khoảng 355.000 cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách. Trong đó, cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 người (chiếm 57,1%); số lượng cán bộ cơ quan trực thuộc Hà Nội khoảng 152.294 người (chiếm 42,9%).
Đề xuất này dựa trên cơ sở sắp xếp một cách khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa không để ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt bảo đảm giờ sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
Bản dự thảo Bộ Giao thông Vận tải gửi Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội được xây dựng trên cơ sở Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trước đó, khi ông cho rằng, việc thay đổi giờ đi làm của người lớn, đồng thời cũng phải thay đổi giờ đi học của trẻ con cho phù hợp. Ngoài ra kể cả giờ học cũng không thể cùng một giờ được, vì có những tuyến phố có nhiều trường đại học.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Bộ đang chờ ý kiến thống nhất với Hà Nội nếu thấy hợp lý sẽ điều chỉnh cách nhau 1 giờ để giảm ùn tắc.”
Trước ý kiến đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có văn bản hoả tốc gửi Giám đốc các Sở Giao thông Vận tải, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Lao động, Thương binh và Xã hội; Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng các Sở, ngành nói trên và các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát, tính toán trên cơ sở khoa học, thực tiễn…. tổng hợp, đề xuất và dự thảo văn bản của Uỷ ban Nhân dân Thành phố gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/10./.
(Vietnam +)