Hà Nội vừa có đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ xin áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án giao thông khép kín đường vành đai 2,5 và 3,5 cũng như đường vành đai 4 trong thời gian tới đây để giải quyết ùn tắc giao thông với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 66.620 tỷ đồng.
Theo đó, dự án vành đai 2,5 gồm các đoạn từ cuối phố Trung Kính - đường Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng. Đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng. Đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng.
Các dự án giao thông đường vành đai 2,5 được thực hiện theo hình thức PPP (công – tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2019.
Theo đánh giá của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín đường vành đai 2,5, đảm bảo kết nối đồng bộ các tuyến đường giữa các khu đô thị lớn đã và đang xây dựng hai bên đường, góp phần giảm ùn tắc cục bộ và phát triển kinh tế xã hội khu vực, kết nối các tuyến đường hướng tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho các vành đai 2 và vành đai 3.
[Hơn 3.000 tỷ đồng mở rộng vành đai 3 đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long]
Dự án đường vành đai 3,5 được Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, hoàn thành vào năm 2021.
Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 5 kéo dài với quy mô đầu tư 4km cần số tiền khoảng 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020.
Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo xoay (3 tầng) cần tới 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vần – Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng.
Đối với đường vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng.
Dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến Quốc lộ 32 (km9+500); từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông ngốn đến khoảng 19.690 tỷ đồng.
[Đầu tư xây dựng đường vành đai 5 của vùng thủ đô Hà Nội]
Dự án nếu được đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực cho đường vành đai 3 và kết nối tới Quốc lộ 32, cùng với các đoạn thuộc đường vành đai 4 phía Tây Nam đang xúc tiến đầu tư để kết nối tới Quốc lộ 6, đường Pháp Vân-Cầu Giẽ (Quốc lộ 1A), kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5... đồng thời động lực đế từng bước hình thành đường vành đai 4 theo, quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội và vùng phụ cận.
Được biết, các dựa án đường vành đai 4, Hà Nội cũng đưa ra lộ trình thực hiện, đưa vào khai thác năm 2020.
Đề cập đến khả năng hút vốn các dự án giao thông trên, phía Hà Nội cũng dự kiến quỹ đất thanh toán bằng cách khai thác quỹ đất tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn quận Cầu Giấy; 32ha thuộc khu đô thị Hồ Tây-Hà Nội, huyện Đông Anh, Gia Lâm hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua.../.
Nếu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ sẽ cần nhiều thủ tục, trình tự với thời gian thực hiện lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán, ký kết hợp đồng để bắt đầu triển khai phải mất khoảng 700 ngày theo quy định.
Tuy nhiên, khi áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư cấp thiết giải quyết ùn tắc giao thông, thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư theo cơ chế đặc thù sẽ được rút gọn còn khoảng 285-315 ngày (giảm 1/2 so với Nghị định số 15.