Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, đến nay, dự án Vành đai 4 qua các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã thu hồi đất bàn giao mặt bằng được 651,33/798,043ha (đạt 81,62%); tổng số tiền phê duyệt đạt hơn 4.600 tỷ đồng.
Mặt khác, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát dự án đường song hành và đang tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công để tổ chức phê duyệt triển khai thi công ngay sau khi khởi công dự án.
Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn thành phố sẽ bắt đầu vào 6 giờ 30 phút ngày 25/6 và diễn ra đồng loạt tại 4 vị trí.
Cụ thể, vị trí 1 là điểm cầu chính tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường gom Đại lộ Thăng Long (tại lý trình Km 28+900 đường Vành đai 4, tương ứng với Km12+600 đường gom Đại lộ Thăng Long), thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức.
Vị trí số 2 tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 (Km1+445 lý trình đường Vành đai 4) với Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.
Vị trí khởi công số 3 tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 (Km45+700 lý trình đường Vành đai 4) với trục phía Nam tỉnh Hà Tây, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai.
Vị trí số 4 tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 1A cũ (lý trình Km52+600 đường Vành đai 4, tương ứng với Km190+270 Quốc lộ 1A), thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín.
[Hà Nội sẵn sàng cho khởi công đường Vành đai 4 trước 30/6]
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài dự án khoảng gần 113km (đoạn tuyến trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km).
Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/giờ với bề rộng 17m; đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng.
Tuyến đường gồm 7 dự án thành phần gồm 3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Trong số đó, dự án thành phần 2.2 - xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Hưng Yên được đầu tư với chiều dài hơn 19km, quy mô phân kỳ 2 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2.3 - xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài hơn 35km, đầu tư quy mô phân kỳ 2 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 2.800 tỷ đồng./.