Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm tràn lan tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết, tình trạng cung vượt cầu và có quá nhiều cơ quan quản lý, xử phạt trong dịch vụ trông giữ xe dẫn đến việc xử lý vi phạm không triệt để.
Hiện nay, việc xử lý vi phạm thu quá giá quy định thuộc Thanh tra Sở Tài chính; Thanh tra Giao thông vận tải xử phạt sai phạm liên quan đến giấy phép và diện tích kinh doanh; Cảnh sát trật tự và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về điều kiện hoạt động trông giữ xe...
Do vậy, nếu khi kiểm tra không có sự phối hợp của các lực lượng thì không thể xử lý triệt để điểm trông giữ xe vi phạm.
Muốn xử lý vi phạm ở các điểm trông giữ xe tự phát cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền phường, quận để nạn "chặt chém" người gửi xe không tái diễn.
Dù đã quá quen với việc thu quá giá quy định ở các điểm trông giữ xe dịp Tết và lễ hội trên địa bàn Hà Nội, nhưng trong dịp Tết Dương lịch vừa qua nhiều người vẫn cảm thấy bị sốc khi phải trả từ 20.000-50.000 đồng (xe máy) và 200.000 đồng (ôtô)/lượt xe gửi tại các tụ điểm lễ hội.
Trong khi đó, cuối tháng 12/2011, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quy định về mức phí trông giữ xe đạp, xe máy và ôtô trên địa bàn thành phố, trong đó mức phí tại các quận nội thành không thay đổi so với năm 2011, xe đạp có mức trông giữ 1.000 đồng/lượt và xe máy 2.000 đồng/lượt (ban ngày) và mức phí trông giữ ôtô theo lượt từ 20.000-40.000 đồng với xe dưới 10 chỗ ngồi...
Thế nhưng các điểm trông giữ xe ở Hà Nội vẫn đua nhau đẩy giá cao gấp hàng chục lần quy định.
Trước thực trạng tái phạm liên tục và ngày càng ngang nhiên thu quá giá quy định tại các điểm trông giữ xe, thành phố cần có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm./.
Hiện nay, việc xử lý vi phạm thu quá giá quy định thuộc Thanh tra Sở Tài chính; Thanh tra Giao thông vận tải xử phạt sai phạm liên quan đến giấy phép và diện tích kinh doanh; Cảnh sát trật tự và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về điều kiện hoạt động trông giữ xe...
Do vậy, nếu khi kiểm tra không có sự phối hợp của các lực lượng thì không thể xử lý triệt để điểm trông giữ xe vi phạm.
Muốn xử lý vi phạm ở các điểm trông giữ xe tự phát cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền phường, quận để nạn "chặt chém" người gửi xe không tái diễn.
Dù đã quá quen với việc thu quá giá quy định ở các điểm trông giữ xe dịp Tết và lễ hội trên địa bàn Hà Nội, nhưng trong dịp Tết Dương lịch vừa qua nhiều người vẫn cảm thấy bị sốc khi phải trả từ 20.000-50.000 đồng (xe máy) và 200.000 đồng (ôtô)/lượt xe gửi tại các tụ điểm lễ hội.
Trong khi đó, cuối tháng 12/2011, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quy định về mức phí trông giữ xe đạp, xe máy và ôtô trên địa bàn thành phố, trong đó mức phí tại các quận nội thành không thay đổi so với năm 2011, xe đạp có mức trông giữ 1.000 đồng/lượt và xe máy 2.000 đồng/lượt (ban ngày) và mức phí trông giữ ôtô theo lượt từ 20.000-40.000 đồng với xe dưới 10 chỗ ngồi...
Thế nhưng các điểm trông giữ xe ở Hà Nội vẫn đua nhau đẩy giá cao gấp hàng chục lần quy định.
Trước thực trạng tái phạm liên tục và ngày càng ngang nhiên thu quá giá quy định tại các điểm trông giữ xe, thành phố cần có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm./.
Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)