Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô, để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường vào ngày 21/2 tới đây, các trường tiểu học thuộc 12 quận nội thành của Hà Nội đã chuẩn bị nhiều phương án phòng chống dịch, diễn tập xử lý khi có học sinh là F0 với nhiều tình huống giả định.
Buổi diễn tập của Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) chiều qua, 17/2, gồm 5 tình huống cơ bản trong công tác phòng chống dịch COVID-19 khi đón học sinh trở lại trường. Đây là buổi diễn tập mẫu của quận Ba Đình với sự tham dự của lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân quận và ban giám hiệu tất cả các trường tiểu học trên địa bàn.
Theo cô Nguyễn Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, việc diễn tập nhằm giúp trường làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường, thực hiện mục tiêu kép vừa dạy học vừa phòng, chống dịch hiệu quả, hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động của nhà trường. Buổi diễn tập của trường Tiểu học Kim Đồng gồm 5 tình huống điển hình trong quy trình tổ chức đón, dạy học và trả học sinh.
Cụ thể, tình huống 1 là quá trình đón học sinh. Khi học sinh tới trường, các giáo viên hướng dẫn học sinh đi theo ba hàng đã kẻ phân chia khoảng cách. Mỗi hàng đều được bố trí giáo viên trực tuần hướng dẫn học sinh đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đi theo hàng, theo luồng lên lớp học. Những học sinh có nhiệt độ dưới 37,5 độ C được các thầy cô giáo hướng dẫn lên lớp. Mỗi cầu thang sẽ có giáo viên trực chỉ dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện theo quy định.
Tình huống 2, khi phát hiện học sinh có thân nhiệt cao trên 37,5 độ C tại cổng trường, giáo viên sẽ kiểm tra lại thân nhiệt ba lần và liên hệ cán bộ y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly 1. Giáo viên cho học sinh nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân, thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.
Tình huống 3, khi có phụ huynh thông báo và xin phép cho con nghỉ học vì nhiễm COVID-19, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0, đồng thời báo cáo ban giám hiệu nhà trường. Tại lớp, giáo viên chủ nhiệm tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ cao và đề xuất ban giám hiệu thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế và Giáo dục Đào tạo thành phố.
Tình huống 4, khi phát hiện F0 tại trường. Để xử lý tình huống này, các nhà trường phải chuẩn bị sẵn ba phòng: Phòng y tế dành cho những học sinh cần chăm sóc y tế mà không có dấu hiệu dịch tễ; Phòng cách ly 1 dành cho học sinh có dấu hiệu ho, sốt nghi nhiễm COVID-19; Phòng cách ly 2 dành cho những học sinh F0. Trong quá trình học tập trên lớp, phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác nghi nhiễm COVID-19. Giáo viên chủ nhiệm lớp tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ và báo cáo ban giám hiệu nhà trường để thực hiện các giải pháp theo quy định.
Tình huống cuối cùng, khi học sinh ra về khi kết thúc buổi học. Với tình huống này, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp, xếp hàng trên hành lang có dán dấu đôi chân và di chuyển ra cổng theo hướng quy định, nhắc nhở học sinh đi giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết.
Kết thúc buổi học, bộ phận lao công thực hiện nhiệm vụ vệ sinh khử khuẩn phòng học, tay nắm cửa, cầu thang, hành lang. Trong suốt buổi học, lớp học luôn mở thông thoáng và không sử dụng điều hòa.
Theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, buổi diễn tập là mô hình mẫu để các trường tiểu học khác trên địa bàn tham khảo thực hiện. Trong ngày hôm nay, 18/2, các trường có thể thực hiện diễn tập với giáo viên của trường mình.
Cũng trong ngày 17/2, các trường tiểu học trên toàn địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thực hiện diễn tập đón học sinh trở lại trường.
Tại trường tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm), hơn 20 giáo viên vào vai học sinh trở lại lớp, được phân làn ngay tại cổng trường để đảm bảo khoảng cách an toàn, được đo thân nhiệt, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước khi vào.
Cô Nguyễn Thị Bình Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long cho biết các trường hợp học sinh có thân nhiệt cao hơn bình thường sẽ được đưa ra khu vực riêng nghỉ ngơi, theo dõi. Sau 10 phút các em sẽ được kiểm tra lại thân nhiệt, nếu nhiệt độ vẫn cao, trường sẽ tiến hành test đồng thời thông báo cho lực lượng y tế phường để xử lý kịp thời.
Trong trường hợp học sinh có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi khi đang trên lớp, giáo viên sẽ thông báo tới nhân viên y tế. Học sinh sẽ được đưa tới phòng cách ly để đo thân nhiệt, test nhanh COVID-19. Nếu kết quả dương tính, các em sẽ được tiến hành cách ly tại gia đình (nếu đủ điều kiện) hoặc cách ly tập trung tại các cơ sở của quận Hoàn Kiếm.
Cô Minh cho hay dù trước đó nhà trường đã phổ biến rất kỹ quy trình đón trả học sinh, xử lý các tình huống, nhưng việc diễn tập sẽ giúp giáo viên nắm bắt trực quan hơn và không lúng túng khi ứng dụng thực tế.
[Hà Nội 'chốt' đi học trở lại: Học sinh vui mừng, phụ huynh lo lắng]
Bên cạnh việc diễn tập, các trường cũng thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh trong trường học theo yêu cầu của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội như tiến hành vệ sinh trường, lớp, phun khử khuẩn, dán pano, khẩu hiệu tuyên truyền.
Tại trường tiểu học Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm), Bùi Thị Diệu Ngọc, hiệu trưởng nhà trường cho biết bên cạnh việc tổng vệ sinh, trường còn chủ động rà soát cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch và dạy học; chủ động bổ sung kit test nhanh bằng nước bọt; trang bị máy đo nồng độ SP02 và xây dựng 4 phòng cách ly để phân luồng tuyến khi xuất hiện các ca COVID-19.
Cùng với việc chuẩn bị đón học sinh, các trường cũng đã và đang tiến hành họp phụ huynh để nắm bắt số lượng học sinh sẽ đi học trực tiếp nhằm có kế hoạch dạy và học phù hợp đồng thời tuyên truyền để phụ huynh tin tưởng vào công tác phòng dịch và yên tâm đưa con tới lớp./.